จีนโวยเกาหลีใต้-สหรัฐแถลงเรื่องสันติภาพไต้หวัน ชี้ต้องเคารพหลักการจีนเดียว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 28, 2023 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ (28 เม.ย.) ระบุว่า จีนไม่พอใจอย่างยิ่งต่อกรณีที่เกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ร่วมกับสหรัฐเรื่องความจำเป็นด้านสันติภาพและเสถียรภาพเหนือช่องแคบไต้หวัน

นายหลิว จิ้นซง เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการเอเชียของกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เข้าพบปะกับ นายคัง ซานอุค เอกอัคราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศจีน เมื่อเย็นวานนี้ (27 เม.ย.) เพื่อเน้นย้ำจุดยืนของจีนที่มีต่อไต้หวัน และเรียกร้องให้เกาหลีใต้ยึดมั่นในหลักการ "จีนเดียว" อย่างเคร่งครัด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ อยู่ในระหว่างเยือนสหรัฐเป็นเวลา 6 วัน ซึ่งในระหว่างนั้น ประธานาธิบดียุนและประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีการเจรจาที่ครอบคลุมถึงความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน และกิจกรรมทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้

ในแถลงการณ์ร่วมของเกาหลีใต้และสหรัฐนั้น ผู้นำทั้งสองเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างสันติภาพเหนือช่องแคบไต้หวัน และต่อต้านความพยายามใด ๆ ก็ตามที่จะเปลี่ยนแปลงสถานภาพที่เป็นอยู่ในอินโด-แปซิฟิก รวมถึงการอ้างสิทธิ์ทางทะเลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย การตั้งสถานที่ทางทหารบนพื้นที่ปรับปรุงในทะเล และการกระทำที่เป็นการข่มขู่หรือบีบบังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ