ทำเนียบขาวเร่งชาวมะกันรีบอพยพออกจากซูดานภายใน 24-48 ชม.

ข่าวต่างประเทศ Friday April 28, 2023 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (27 เม.ย.) ว่า สถานการณ์ในซูดานอาจเลวร้ายลงได้ทุกเมื่อ และชาวอเมริกันควรอพยพออกจากซูดานภายใน 24-48 ชั่วโมงข้างหน้านี้

นางฌอง-ปิแอร์ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงที่เพิ่มขึ้นในซูดานเมื่อวันพุธ (26 เม.ย.) และทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่กงสุลเพิ่มเติมเข้าไปช่วยเหลือพลเมืองอเมริกัน

เธอให้สัมภาษณ์ว่า "สถานการณ์อาจเลวร้ายลงได้ทุกเมื่อ และตอนนี้เรากำลังดำเนินการหาทางให้พลเมืองอเมริกันอพยพออกจากซูดานอย่างต่อเนื่อง"

ทางการสหรัฐได้ใช้หน่วยข่าวกรอง เฝ้าระวัง และลาดตระเวนของสหรัฐ เพื่อสนับสนุนเส้นทางอพยพทั้งทางอากาศและทางบก ซึ่งเป็นเส้นทางอพยพที่ชาวอเมริกันใช้

นอกจากนี้ สหรัฐกำลังเคลื่อนย้ายทรัพย์สินทางเรือภายในภูมิภาค เพื่อให้การสนับสนุนที่จำเป็นต่าง ๆ ตามแนวชายฝั่งของซูดาน

กองกำลังกึ่งทหารฝ่ายสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ กลุ่มติดอาวุธอาร์เอสเอฟ (Rapid Support Forces - RSF) ของซูดานได้ตกลงที่จะขยายเวลาพักรบเป็น 72 ชั่วโมง หลังจากสู้รบกับกองทัพของซูดานในกรุงคาร์ทูมในวันพฤหัสบดี (27 เม.ย.)

ทั้งนี้ ความขัดแย้งในซูดานส่งผลให้ย่านที่อยู่อาศัยกลายเป็นเขตสงครามจากความขัดแย้งระหว่างกองทัพและ RSF ซึ่งประชาชนหลายหมื่นคนต้องหลบหนีเอาชีวิตรอด และมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนภายในระยะเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ