รัสเซียขู่ตอบโต้รุนแรง หลังโปแลนด์เข้ายึดโรงเรียนสถานทูตรัสเซียในกรุงวอร์ซอ

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 30, 2023 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียให้คำมั่นเมื่อวันเสาร์ (29 เม.ย.) ว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อโปแลนด์ที่เข้ายึดโรงเรียนสถานทูตในกรุงวอร์ซอ ซึ่งรัสเซียเชื่อว่าเป็นการละเมิดอย่างโจ่งแจ้งต่ออนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต

ก่อนหน้านี้ TVP Info ช่องข่าวทีวีของรัฐบาลโปแลนด์รายงานว่า ตำรวจมาถึงโรงเรียนสถานทูตรัสเซียบนถนนคีลเลซกา (Kielecka) ในกรุงวอร์ซอในเช้าวันเสาร์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อาคารโรงเรียนดังกล่าวนี้จริง ๆ แล้วเป็นของรัฐโปแลนด์

อย่างไรก็ดี กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียระบุในถ้อยแถลงว่า ทางการโปแลนด์บุกเข้าไปในบริเวณโรงเรียนสถานทูต โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้ายึดพื้นที่

"เราถือว่าการกระทำอันก้าวร้าวครั้งล่าสุดของทางการโปแลนด์นี้เป็นการละเมิดอย่างโจ่งแจ้งต่ออนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูตปี 2504 และเป็นการบุกรุกสถานที่ทางการทูตของรัสเซียในโปแลนด์" กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียระบุ

"การกระทำที่โอหังเช่นนี้ของรัฐบาลโปแลนด์ ซึ่งอยู่นอกเหนือไปจากกรอบความสัมพันธ์ระหว่างรัฐที่มีอารยะ จะนำไปสู่การตอบโต้รุนแรงและส่งผลเสียต่อทางการโปแลนด์ ตลอดจนผลประโยชน์ของโปแลนด์ในรัสเซีย" แถลงการณ์ระบุ

ด้านนายลูคัส ยาชินา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของโปแลนด์กล่าวกับทางรอยเตอร์ว่า รัสเซียมีสิทธิ์ที่จะประท้วง แต่โปแลนด์ดำเนินการภายใต้กฎหมาย

"ศาลได้ยืนยันความเห็นของเราแล้วว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นของรัฐโปแลนด์และถูกยึดครองโดยรัสเซียโดยมิชอบด้วยกฎหมาย" นายยาชินากล่าว

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศซึ่งตึงเครียดอยู่แล้วยิ่งเลวร้ายลงเนื่องจากสงครามในยูเครน โดยโปแลนด์วางตัวเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นที่สุดรายหนึ่งของยูเครน โดยมีบทบาทสำคัญในการโน้มน้าวให้ประเทศอื่น ๆ จัดหาอาวุธหนักให้กับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ