ปธน.อิหร่านจ่อเยือนซีเรียวันพุธ 3 พ.ค.นี้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 1, 2023 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน จะเดินทางเยือนกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรียในวันพุธนี้ (3 พ.ค.)

"การเดินทางเยือนกรุงดามัสกัสของดร.ไรซีในวันพุธหน้าเป็นการเดินทางที่สำคัญมาก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงและความคืบหน้าที่เกิดขึ้นในภูมิภาค" IRNA รายงานโดยอ้างคำพูดเมื่อวันอาทิตย์ (30 เม.ย.) ของนายฮอสเซน อัคบารี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำซีเรีย

IRNA ระบุว่า ปธน.ไรซีจะนำ "คณะผู้แทนระดับสูงด้านเศรษฐกิจ-การเมือง" ร่วมเดินทางเยือนซีเรีย 2 วัน ตามคำเชิญอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย นับเป็นการเยือนครั้งแรกของประธานาธิบดีอิหร่านตั้งแต่สงครามซีเรียเริ่มขึ้นในปี 2554

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การเยือนครั้งนี้มีขึ้นหลายสัปดาห์หลังจากที่อิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นสองประเทศคู่ขัดแย้งในภูมิภาค ได้ทำข้อตกลงครั้งสำคัญที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ข้อตกลงดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่าประเทศอาหรับมีความเต็มใจที่จะกลับมาทำงานร่วมกับรัฐบาลซีเรียอีกครั้ง

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นพันธมิตรคนสำคัญที่สนับสนุนรัฐบาลอัสซาดในช่วงความขัดแย้งยาวนาน 12 ปีของซีเรีย โดยให้การสนับสนุนทางการเงินและการทหารแก่อัสซาดในช่วงสงคราม รัฐบาลอิหร่านกล่าวว่าได้ส่งกองกำลังไปยังซีเรียตามคำเชิญของรัฐบาลอัสซาด แต่ส่งไปในฐานะที่ปรึกษาเท่านั้น

"การเยือนครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลอิหร่านและซีเรียเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคสามารถใช้ประโยชน์จากงานนี้ได้" นายอัคบารีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ