"สี จิ้นผิง" จ่อจัดประชุมสุดยอดร่วมกับ 5 ชาติเอเชียกลาง กระชับสัมพันธ์เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 8, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำร่วมกับ 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียกลางเป็นเวลา 2 วันในสัปดาห์หน้า ในขณะที่จีนพยายามเพิ่มอิทธิพลในภูมิภาคดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า ผู้นำประเทศคาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน มีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจีน - เอเชียกลาง ระหว่างวันที่ 18 - 19 พ.ค. ที่จะถึงนี้

สื่อรัฐบาลจีนรายงานว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหวางจีนกับกลุ่มประเทศดังกล่าว โดยจะจัดขึ้นที่เมืองซีอาน มุ่งเน้นไปที่การกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการทูตกับจีน

จีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่อันดับสองของโลก ได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อเข้าถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติสำรองในภูมิภาคเอเชียกลาง

การสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างจีนกับยุโรปผ่านภูมิภาคเอเชียกลางคือหัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จของโครงการโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกมูลค่าล้านล้านดอลลาร์สหรัฐของประธานาธิบดีสี ซึ่งก็คือโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative)

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า ในปี 2565 การส่งออกจากจีนไปยังภูมิภาคเอเชียกลางเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ