นสพ.รัฐบาลจีนโร่ประณามสถานทูตเกาหลีใต้ปมจดหมายประท้วง ลั่นถูก "แทรกแซงอย่างโหดร้าย"

ข่าวต่างประเทศ Monday May 8, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เดอะโกลบอลไทม์ส หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์สายเหยี่ยวของรัฐบาลจีน เผยแพร่รายงานวิพากษ์วิจารณ์ในวันนี้ (8 พ.ค.) กรณีสถานทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศจีนส่งจดหมายประท้วงถึงทางหนังสือพิมพ์ฯ นับเป็นข้อพิพาทอย่างโจ่งแจ้งครั้งล่าสุด ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ที่กำลังย่ำแย่ลง

ในจดหมายประท้วงที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ระบุว่า สถานทูตเกาหลีใต้ "ขอแสดงความสลดใจอย่างยิ่งต่อบทความดูหมิ่นที่ไร้เหตุผลจำนวนหลายบทความ" ของเดอะโกลบอลไทม์ส "ซึ่งใช้คำศัพท์ที่โลดโผน ยั่วยุ และไม่เหมาะสม ซึ่งไม่เพียงแต่ดูหมิ่นผู้นำของเราเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลเกาหลีใต้ด้วย"

ด้านเดอะโกลบอลไทม์สประณามสถานทูตเกาหลีใต้ในบทบรรณาธิการว่า "ได้เข้าแทรกแซงอย่างโหดร้ายในการรายงานข่าวอย่างเป็นอิสระของหนังสือพิมพ์"

บทบรรณาธิการดังกล่าวถูกเผยแพร่เพียงหนึ่งวันหลังจากที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางเยือนกรุงโซลครั้งสำคัญ ในบทบรรณาธิการยังเตือนอีกว่า การที่เกาหลีใต้ผลักดันด้านการทูตกับญี่ปุ่นและสหรัฐเมื่อเร็ว ๆ นี้ จะเป็นการ "ชักนำและซ้ำเติมการล่มสลายของสถานการณ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ"

ทั้งนี้ การที่สถานทูตต่างประเทศที่ประจำการในจีนวิจารณ์การรายงานของสื่อของรัฐบาลจีนอย่างเปิดเผยนั้น เป็นเรื่องที่พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก

อนึ่ง เดอะโกลบอลไทม์ส ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องวาทกรรมชาตินิยม ได้กล่าวโจมตีนายยุน ซอกบอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ หลายต่อหลายครั้งว่า "ตามติดสหรัฐอย่างมืดบอด" หลังจากการเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว และกล่าวหาว่าเกาหลีใต้นำพาความตึงเครียดมาสู่คาบสมุทรเกาหลีมากยิ่งกว่าเดิม จากการเชื่อมสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับญี่ปุ่นและสหรัฐเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ