แคนาดาสั่งขับนักการทูตจีนออกนอกประเทศ โทษฐานเล็งเป้าข่มขู่ส.ส.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 9, 2023 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคนาดาสั่งขับนายจ้าว เวย นักการทูตจีนในเมืองโตรอนโตออกจากประเทศเมื่อวันจันทร์ (8 พ.ค.) หลังรายงานข่าวกรองฉบับหนึ่งกล่าวหาว่า นายจ้าวพยายามเล็งเป้าข่มขู่นายไมเคิล ชง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดา วัย 51 ปี เนื่องจากออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีที่จีนปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์

"แคนาดาได้ตัดสินใจที่จะประกาศให้นายจ้าว เวยเป็นบุคคลทางการทูตที่รัฐผู้รับไม่ยอมรับ" นางเมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดาระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า แคนาดากล่าวหาว่าจีนเล็งเป้าข่มขู่นายชงและญาติของเขาในฮ่องกง หลังจากที่นายชงกล่าวหาว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ ขณะที่ สถานทูตจีน ณ กรุงออตตาวา ได้ออกมาประณามการสั่งขับนักการทูตจีนในครั้งนี้

รายงานระบุว่า แคนาดาประกาศเนรเทศนายจ้าว เนื่องจากรายงานข่าวกรองของแคนาดาระบุว่า นายจ้าวเกี่ยวข้องกับการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนายชง หลังจากที่นายชงวิจารณ์ต่อวิธีที่จีนปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยอุยกูร์

เนื้อความในรายงานข่าวกรองระบุว่า หน่วยสืบราชการลับแคนาดาเชื่อว่า จีนพยายามรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับญาติของนายชงที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง เพื่อขู่ไม่ให้นายชงแสดงพฤติกรรมต่อต้านจีน

อนึ่ง ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นในช่วงที่รายงานข่าวกรองฉบับอื่น ๆ รั่วไหลไปถึงมือของสื่อแขนงต่าง ๆ ของแคนาดา โดยข่าวกรองเหล่านั้นกล่าวหาว่าจีนพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ