สหรัฐจ่อประกาศมอบชุดความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 9, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐวางแผนที่จะประกาศชุดความช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สำหรับยูเครนอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (9 พ.ค.) ซึ่งจะรวมถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศ, กระสุน และเงินทุนสำหรับการฝึกทหาร

ยูเครนจะได้รับกระสุนปืนใหญ่ฮาวิตเซอร์ (Howitzer) ขนาด 155 มม., กระสุนปืนต่อต้านโดรน และเงินทุนสำหรับภาพถ่ายดาวเทียม รวมถึงการฝึกอบรมประเภทต่าง ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชุดการช่วยเหลือดังกล่าวมาจากเงินทุนของโครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของยูเครน (USAI) ซึ่งช่วยให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สามารถซื้ออาวุธจากภาคอุตสาหกรรมแทนที่จะดึงมาจากคลังอาวุธของสหรัฐ

สำนักข่าวเอพีรายงานก่อนหน้านี้ว่า ความช่วยเหลือทางทหารครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่สภาคองเกรสและทำเนียบขาวถกเถียงกันถึงวิธีการหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของประเทศ โดยที่สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนเรียกร้องให้รัฐบาลเดโมแครตลดงบประมาณรายจ่ายภายในประเทศลงอย่างมากเพื่อแลกกับการขยายเพดานหนี้

อย่างไรก็ตาม คนจากทั้งสองพรรค รวมถึงนายเควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากรีพับลิกัน และนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ วุฒิสมาชิกจากรีพับลิกัน ต่างก็ยืนยันว่าพวกเขาจะสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ