อังกฤษจ่อแบนกลุ่มทหารรับจ้าง "วากเนอร์ กรุ๊ป" หวังเพิ่มแรงกดดันรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 10, 2023 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์สรายงานเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ว่า อังกฤษเตรียมกำหนดให้กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ กรุ๊ป (Wagner Group) ของรัสเซียกลายเป็นองค์กรก่อการร้าย ซึ่งจะถูกคว่ำบาตรทางการเงินและดำเนินบทลงโทษอื่น ๆ เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย

อนึ่ง กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์นับเป็นหัวหอกสำคัญของรัสเซียในการบุกโจมตีเมืองบัคมุตของยูเครนตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

เดอะ ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาลว่า กระทรวงกลาโหมอังกฤษได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว และคำสั่งแบนก็ใกล้จะ "ออกมา" ในอีกไม่กี่สัปดาห์

เดอะ ไทม์สรายงานว่า หากมีการประกาศใช้คำสั่งดังกล่าว จะทำให้การเข้าร่วมกับกลุ่มวากเนอร์ การเข้าร่วมการประชุม การส่งเสริมสนับสนุน หรือการแสดงตราสัญลักษณ์ของกลุ่มดังกล่าวในที่สาธารณะนั้น เป็นความผิดทางอาญา

นอกจากนี้ การกำหนดบทลงโทษยังมีผลกระทบด้านการเงินกับกลุ่มวากเนอร์ด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการหาเงินของกลุ่ม หากกองทุนใด ๆ ก็ตามจำเป็นต้องดำเนินการผ่านสถาบันการเงินของอังกฤษ

รายงานระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า กลุ่มวากเนอร์หรือบุคคลใด ๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มดังกล่าว กำลังดำเนินงานในอังกฤษนับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉากขึ้น

อย่างไรก็ตาม รายงานซึ่งอ้างอิงแหล่งข่าวจากรัฐบาลระบุว่า มี "ความสงสัย" เกิดขึ้นว่า กลุ่มดังกล่าวอาจเป็นผู้ให้การช่วยเหลือในการเคลื่อนย้ายเงินออกจากอังกฤษ หลังจากที่อังกฤษบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อผู้มีอำนาจในรัสเซียและเหล่าพันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

ทั้งนี้ เมืองบัคมุตต้องเผชิญกับการโจมตีของรัสเซียมานานกว่า 9 เดือนแล้ว โดยนายเยฟเกนี พริโกชิน ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ระบุผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อวันจันทร์ (8 พ.ค.) ว่า กองกำลังของเขาเริ่มจะได้รับกระสุนที่จำเป็นต่อการบุกโจมตีต่อไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ