สหรัฐวอน WHO เชิญไต้หวันกลับเข้าร่วมประชุมประจำปีในฐานะผู้สังเกตการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 10, 2023 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก (WHO) เชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมประจำปีในฐานะผู้สังเกตการณ์เช่นเดิมเหมือนกับช่วงก่อนปี 2560

ก่อนที่หน่วยงานที่มีอำนาจตัดสินใจของ WHO จะจัดการประชุมประจำปีในวันที่ 21-30 พ.ค. ณ กรุงเจนีวานั้น นายบลิงเกนได้ออกแถลงการณ์ว่า การไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมนั้นไม่ยุติธรรม และบ่อนทำลายความร่วมมือด้านสาธารณสุขและความมั่นคงทั่วโลก

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนเพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับไต้หวัน โดยจีนอ้างสิทธิว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตน และจะทำให้ไต้หวันมาอยู่ภายใต้การควบคุม โดยอาจใช้กำลังหากจำเป็น

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันได้ถูกกันออกจากการประชุมสมัชชาอนามัยโลกนับตั้งแต่ปี 2560 อันเนื่องมาจากการคัดค้านของจีน โดยรัฐบาลจีนได้เพิ่มแรงกดดันกับไต้หวัน นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันในปี 2559 ซึ่งรัฐบาลจีนมองว่าเธอเป็นผู้แบ่งแยกดินแดน นายบลิงเกนกล่าวว่า ไต้หวันเป็นหุ้นส่วนที่เชื่อถือได้, เป็นระบอบประชาธิปไตย และเป็นพลังแห่งความดีงามในโลกใบนี้ โดยที่ทางสหรัฐจะยังคงสนับสนุนการกลับมาของไต้หวันในฐานะผู้สังเกตการณ์ในที่ประชุม และสำหรับการมีส่วนร่วมที่สำคัญในระบบของสหประชาชาติ (UN) และในเวทีระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ