กลุ่มผู้นำอาเซียนวอนยุติความรุนแรงในเมียนมาในการประชุมที่อินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 10, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) ออกมาเรียกร้องในวันนี้ (10 พ.ค.) ให้ยุติความเป็นปฏิปักษ์ในเมียนมา เพื่อเปิดทางไปสู่การเจรจาที่ครอบคลุมและการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม โดยปัจจุบันเมียนมาตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดจากเหตุความรุนแรงระหว่างรัฐบาลทหารและฝ่ายต่อต้าน

"เรารู้สึกวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมา และขอเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทุกรูปแบบในทันที รวมถึงหันมาใช้กำลังเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมได้อย่างปลอดภัยและทันท่วงที และเอื้อต่อการเจรจาระดับชาติที่มีความครอบคลุม" กลุ่มผู้นำอาเซียระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 42 ณ ประเทศอินโดนีเซีย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า วิกฤตในเมียนมาและการโจมตีขบวนรถเพื่อมนุษยธรรมของอาเซียนจะเป็นประเด็นร้อนที่เบียดบังหัวข้อการประชุมสุดยอดของกลุ่มอาเซียนในสัปดาห์นี้ โดยอินโดนีเซียและสิงคโปร์ต่างประณามการใช้ความรุนแรง

อนึ่ง อาเซียนก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2510 ประเทศสมาชิกประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ