ทรัมป์เรียกร้องรีพับลิกันปล่อยสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ หากรัฐบาลเดโมแครตไม่ยอมลดงบใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 11, 2023 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายพรรครีพับลิกันปล่อยให้รัฐบาลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ หากฝ่ายพรรคเดโมแครตไม่ยอมปรับลดงบประมาณรายจ่าย

"ผมขอพูดกับสมาชิกพรรครีพับลิกัน ทั้งสมาชิกสภาคองเกรส และสมาชิกวุฒิสภา ถ้าหากพวกนั้นไม่ยอมลดค่าใช้จ่ายจำนวนมากแล้วล่ะก็ พวกคุณจะต้องปล่อยให้ผิดนัดชำระหนี้ไปเลย" นายทรัมป์ ซึ่งจะลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นครั้งที่สอง กล่าว

"และผมไม่คิดว่าพวกเขาจะปล่อยให้มีการผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้น ผมคิดว่าพวกเดโมแครตจะต้องยอมตามเราแน่นอน ยอมตามแน่ ๆ เพราะไม่มีใครอยากให้มีการผิดนัดเกิดขึ้น แต่มันก็ยังดีกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ เพราะรัฐบาลผลาญเงินอย่างกับพวกกะลาสีขี้เมา"

นายทรัมป์เอ่ยถึงประเด็นดังกล่าวผ่านทางรายการ CNN Town Hall ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น โดยนายทรัมป์กล่าวปกป้องกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาที่ก่อจลาจลที่อาคารรัฐสภาเมื่อเดือนม.ค. 2564 และกล่าวเยาะเย้ยนางอี จีน แคร์รอล นักเขียนนิตยสาร เพียงหนึ่งวันหลังจากที่คณะลูกขุนตัดสินว่านายทรัมป์ต้องรับความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศและทำให้เธอเสื่อมเสียชื่อเสียง

ความเห็นของนายทรัมป์มีขึ้นหลายสัปดาห์ก่อนที่สหรัฐจะไม่เหลือเงินใช้หนี้ตามการคาดการณ์ เว้นเสียแต่ว่าสภาคองเกรสจะขยายเพดานหนี้ ซึ่งนับตั้งแต่เดือนม.ค. รัฐบาลสหรัฐได้ใช้หลายมาตรการพิเศษมาแล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความเห็นของนายทรัมป์อาจเป็นการจุดชนวนให้คนในพรรครีพับลิกันจำนวนมากที่สนับสนุนเขา แสดงจุดยืนต่อต้านการปรับเพิ่มเพดานหนี้ หากไม่มีการปรับลดงบค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกัน ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้กล่าวว่าเขาจะไม่เจรจาเรื่องการปรับเพดานหนี้ แม้ว่าเขาจะเคยกล่าวว่าเปิดกว้างในการหารือถึงวิธีการลดค่าใช้จ่ายก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ