กลุ่มนักเคลื่อนไหวยื่นฟ้องกฎหมายใหม่ หลังไบเดนคุมเข้มผู้ลี้ภัยพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 12, 2023 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนกลุ่มคนเข้าเมืองที่เป็นตัวแทนของสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) ยื่นเรื่องคัดค้านทางกฎหมายเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ก่อนที่กฎหมายใหม่ที่จำกัดการเข้าถึงสถานที่ลี้ภัยที่ชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก จะมีผลบังคับใช้

ในคำร้องที่ยื่นต่อผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางในรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวต่าง ๆ ต้องการให้รื้อฟื้นคดีการฟ้องร้องในกฎหมายต่อต้านผู้ลี้ภัยที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งบังคับใช้โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ รวมถึงฟื้นคดีที่มุ่งเป้าต่อต้านกฎหมายใหม่ที่ออกโดยนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ

กลุ่มนักเคลื่อนไหวกล่าวว่า กฎหมายของปธน.ไบเดนทำให้การยื่นขอลี้ภัยในสหรัฐยากขึ้นเป็นอย่างมาก และคล้ายคลึงกันกับนโยบายที่ใช้ในสมัยอดีตปธน.ทรัมป์ซึ่งถูกศาลสั่งระงับไปแล้ว

กฎหมายผู้ลี้ภัยใหม่ที่เข้มงวดเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์ของปธน.ไบเดนในการจัดการปัญหาการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับกฎหมายควบคุมโรคโควิด-19 หรือที่เรียกว่า Title 42 ซึ่งสิ้นสุดลงในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 11 พ.ค.

ทั้งนี้ มีผู้อพยพหลายหมื่นคนข้ามพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก อย่างผิดกฎหมายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยบางส่วนกล่าวว่าพวกเขามีความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายใหม่ของปธน.ไบเดน ซึ่งจะมีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ