ชาวเมืองฮิโรชิมาประท้วงต่อต้านการประชุมสุดยอด G7 เชื่อถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 14, 2023 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนเดินขบวนตามท้องถนนในเมืองฮิโรชิมาเมื่อวันเสาร์ (13 พ.ค.) เพื่อต่อต้านการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ที่กำลังจะเกิดขึ้นปลายสัปดาห์นี้

ชาวเมืองฮิโรชิมาราว 200 คนได้เดินขบวนถือป้ายที่มีข้อความว่า "ไม่เอา G7" และ "ไม่เอาสงคราม" ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่จัดการประชุมสุดยอดครั้งสำคัญนี้

นายชิเงโอะ คิโมโตะ ผู้อำนวยการกลุ่มพีซ ดีโป (Peace Depot) กล่าวว่า การร่วมซ้อมรบของประเทศสมาชิก G7 ในภูมิภาคแปซิฟิก และการที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า "สถานการณ์ฉุกเฉินของไต้หวันก็คือสถานการณ์ฉุกเฉินของญี่ปุ่น" นั้น "ไร้เหตุผลและอันตรายมาก"

นายโทชิยูกิ ทานากะ นักประวัติศาสตร์และศาสตราจารย์กิตติคุณจากมหาวิทยาลัยเมืองฮิโรชิมา กล่าวว่า "ญี่ปุ่นกำลังใช้เมืองฮิโรชิมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองด้วยการจัดการประชุมสุดยอด G7 ถึงเวลาที่ชาวเมืองฮิโรชิมาต้องตื่นรู้ได้แล้ว"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประท้วงจัดขึ้นโดยคณะกรรมการบริหารของกลุ่มพลเมืองผู้กังขาการประชุมสุดยอด G7 ที่ฮิโรชิมา (Citizen's Group Questioning the G7 Summit in Hiroshima) โดยกลุ่มระบุว่า การประชุมสุดยอด G7 ที่ฮิโรชิมาคือความพยายามในการยกระดับพันธมิตรทางทหารโดยใช้เสรีภาพและประชาธิปไตยเป็นเครื่องบังหน้า และสาระสำคัญคือเป็นการประชุมที่กลุ่มประเทศร่ำรวยบังคับให้ประเทศอื่น ๆ ปฏิบัติตามกฎของตนเอง

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี แคนาดา และญี่ปุ่น สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ในปีนี้มีญี่ปุ่นเป็นประธาน โดยเตรียมจัดขึ้นที่เมืองฮิโรชิมาระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ