ผู้นำยูเครนเดินทางเยือนอังกฤษ หวังขอแรงหนุนเพิ่มจาก " ริชี ซูนัค"

ข่าวต่างประเทศ Monday May 15, 2023 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเดินทางเยือนอังกฤษในวันนี้ (15 พ.ค.) โดยได้รับการต้อนรับจากนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ก่อนเยือนอังกฤษว่า เขาจะเข้าพบกับนายกฯซูนัค เพื่อจัดการเจรจาที่สำคัญ หลังจากอังกฤษประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ค.) ว่าจะจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกลให้กับยูเครนตามที่ร้องขอ เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

รายงานระบุว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ปธน.เซเลนสกีได้เดินทางพบปะกับผู้นำประเทศตะวันตกหลายราย เพื่อขอแรงสนับสนุนยูเครน

"อังกฤษถือเป็นผู้นำในด้านการขยายขีดความสามารถของเราทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ ความร่วมมือนี้จะดำเนินต่อไปในวันนี้" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ขณะเดียวกัน ทางการอังกฤษกล่าวว่า นายซูนัคจะย้ำถึงความสำคัญของการให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แก่ยูเครนในระหว่างการเจรจาที่คฤหาสน์เชคเกอร์ส (Chequers) บ้านพักตากอากาศประจำตำแหน่งนายกรัฐมตรีอังกฤษ

นายซูนัคกล่าวว่า "เราต้องไม่ทำให้ยูเครนผิดหวัง" พร้อมระบุเสริมว่า นี่คือช่วงเวลาสำคัญในความพยายามด้านสงครามของยูเครน

รัฐบาลอังกฤษมีแนวโน้มที่จะยืนยันการส่งมอบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศหลายร้อยลูกและระบบอากาศยานไร้คนขับ รวมถึงโดรนโจมตีระยะไกลใหม่หลายร้อยลำที่มีพิสัยมากกว่า 200 กิโลเมตร หรือ 124 ไมล์ให้กับยูเครน

"สิ่งเหล่านี้จะถูกส่งมอบให้ยูเครนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากยูเครนกำลังเตรียมพร้อม เพื่อยกระดับการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย" รัฐบาลอังกฤษระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ