นายกฯแคนาดาจ่อเยือนเกาหลีใต้ หนุนร่วมมือด้านแร่ธาตุ-ความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 16, 2023 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดามีกำหนดเดินทางถึงเกาหลีใต้ในวันอังคาร (16 พ.ค.) เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดียุน ซอกยอล เนื่องจากทั้งสองประเทศพยายามส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงและแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในแบตเตอรี่

นายคิม แท ฮโย รองที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ปธน.ยุนและนายกฯทรูโดมีกำหนดจัดการประชุมสุดยอดและการแถลงข่าวร่วมกันในวันพุธ (17 พ.ค.) ตามด้วยงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ

การเยือนเกาหลีใต้ของนายกฯทรูโด ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีของผู้นำแคนาดา มีขึ้นในโอกาสครบรอบ 60 ปีของความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ และทั้งสองฝ่ายจะออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อกำหนดความเป็นพันธมิตรสำหรับช่วง 60 ปีข้างหน้า

เกาหลีใต้และแคนาดากำลังหาวิธีที่จะกระชับความร่วมมืออย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และยกระดับการแบ่งปันข่าวกรอง

นายคิมแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "ผู้นำทั้งสองจะหารืออย่างเข้มข้นเกี่ยวกับวิธีการสร้างระเบียบโลกตามบรรทัดฐาน รวมถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือ การเปิดการเจรจาระดับสูงทางเศรษฐกิจและความมั่นคง ตลอดจนการเสริมสร้างความร่วมมือด้านแร่ธาตุที่สำคัญ"

นอกจากนี้ นายคิมกล่าวเสริมว่า ปธน.ยุนและนายกฯทรูโดจะลงนามในข้อตกลงเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญ การแปลงพลังงานสะอาด และความร่วมมือด้านความมั่นคงทางพลังงาน

ทั้งนี้ แคนาดาพยายามขยายขนาดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยแร่ธาตุสำรองปริมาณมากมาย รวมถึงลิเธียม โคบอลต์ และนิกเกิล ซึ่งใช้ในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์เหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ