ผู้นำปาเลสไตน์ร้อง UN ระงับอิสราเอลจากการเป็นชาติสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 16, 2023 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ ออกมาเรียกร้องเมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ให้องค์การสหประชาชาติ (UN) ระงับการเป็นสมาชิก UN ของอิสราเอล เว้นแต่อิสราเอลจะปฏิบัติตามข้อมติที่เกี่ยวข้องของ UN

ในการประชุมพิเศษระดับสูงเนื่องในวันฉลองครบรอบ 75 ปีของวันนักบา (Nakba Day) ปธน.อับบาสกล่าวว่า จำนวนมติทั้งหมดเกี่ยวกับชาวปาเลสไตน์ที่รับรองโดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) คณะมนตรีความมั่นคง และคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนอยู่ที่ประมาณ 1,000 มติ พร้อมเสริมว่า จนถึงวันนี้ ยังไม่มีการลงมติแม้แต่ข้อเดียว

ปธน.อับบาสระบุว่า "ดังนั้น เราจึงเรียกร้องอย่างเป็นทางการในวันนี้ ตามกฎหมายระหว่างประเทศและมติระหว่างประเทศเพื่อให้แน่ใจว่าอิสราเอลเคารพมติเหล่านี้หรือระงับการเป็นสมาชิกของอิสราเอลใน UN โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออิสราเอลไม่เคยปฏิบัติตามพันธะและข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการเป็นสมาชิกในองค์กรนี้"

ปธน.อับบาสยังเน้นย้ำเป็นพิเศษถึงอังกฤษและสหรัฐ โดยอ้างถึงความรับผิดชอบที่มีต่อเหตุการณ์วันนักบา (Nakba Day) ในปี 2491 และทำให้ชาวปาเลสไตน์ยังคงทุกข์ทรมานมาจนถึงทุกวันนี้

ปธน.อับบาสกล่าวว่า "อังกฤษและสหรัฐมีส่วนรับผิดชอบทั้งด้านการเมืองและจริยธรรมโดยตรงต่อวันนักบาของชาวปาเลสไตน์ เพราะพวกเขามีส่วนร่วมในการทำให้ประชาชนของเราตกเป็นเหยื่อ จากการตัดสินใจก่อตั้งและบ่มเพาะองค์กรอื่นในบ้านเกิดของเรา เพื่อเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการล่าอาณานิคมของพวกเขาเอง" พร้อมเสริมว่า "และอิสราเอลคงจะไม่แสดงความปฎิปักษ์และความก้าวร้าว หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองประเทศ"

อนึ่ง วันนักบาถูกกำหนดขึ้นโดยชาวปาเลสไตน์ ในวันที่ 15 พฤษภาคม ของทุกปี เพื่อระลึกถึงการขับไล่ชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนออกจากบ้าน เมือง และหมู่บ้านของพวกเขาในปี 2491 หลังจากการสร้างรัฐอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ