"ไบเดน" เชื่อสหรัฐไม่ผิดนัดชำระหนี้ ยันเจรจาคองเกรสเป็นไปด้วยดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 17, 2023 23:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่การเจรจาเพิ่มเพดานหนี้กับแกนนำสภาคองเกรสเป็นไปด้วยดี

"เรามีการประชุมที่สร้างสรรค์วานนี้ ร่วมกับแกนนำทั้ง 4 ของสภาคองเกรส ซึ่งทุกฝ่ายให้ความเคารพซึ่งกันและกัน และเจรจาด้วยความจริงใจ ผมเชื่อมั่นว่าเราจะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณ และสหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้" ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ด้านนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าสหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่คณะทำงานของทำเนียบขาวและสภาคองเกรสกำลังมีความคืบหน้าในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

"ผมคิดว่าในท้ายที่สุด เราจะไม่ผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด สิ่งที่ทำให้ผมมีความเชื่อมั่นคือ เรามีโครงสร้างสำหรับแนวทางที่จะนำไปสู่การได้ข้อสรุป แม้ว่ากรอบเวลาค่อนข้างตึงตัว แต่เราจะสร้างความมั่นใจว่าเราจะยังคงทำการเจรจาเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง" นายแมคคาร์ธีกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box" ของสถานีข่าว CNBC

ถ้อยแถลงของนายแมคคาร์ธีในวันนี้ สอดคล้องกับคำกล่าวของเขาวานนี้ที่ว่า มีความเป็นไปได้ที่ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสจะบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายในปลายสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จัดการประชุมร่วมกับนายแมคคาร์ธี รวมทั้งแกนนำในสภาคองเกรส เมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งเป็นการเจรจาครั้งที่ 2 หลังจากที่การเจรจาครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้วไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า การเจรจาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และตรงไปตรงมา

ด้านปธน.ไบเดนกล่าวหลังการประชุมว่า "ทุกฝ่ายมีฉันทามติร่วมกันว่า การผิดนัดชำระหนี้จะไม่ใช่ทางเลือกที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน"

ถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนสอดคล้องกับนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งกล่าวเช่นกันว่า สหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ