"ไบเดน" จะไม่ออกคำขอโทษประเด็นทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ถล่มฮิโรชิมา สมัยสงครามโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 18, 2023 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ไม่มีแผนที่จะออกคำขอโทษในนามของสหรัฐสำหรับประเด็นการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ในเมืองฮิโรชิมาเมื่อปี 2488 ระหว่างการเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7

นายซัลลิแวนกล่าวต่อสื่อมวลชนบนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ก่อนเดินทางถึงญี่ปุ่นว่า ปธน.ไบเดน ในฐานะหนึ่งในผู้นำกลุ่ม G7 จะแสดงความเคารพทั้งต่อประวัติศาสตร์ และเคารพต่อนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตัวแทนของเมืองฮิโรชิมาในฐานะสมาชิกสภานิติบัญญัติ

ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระยะเวลา 3 วันของกลุ่ม G7 โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ (19 พ.ค.) ตามกำหนดการ แต่ได้ยกเลิกแผนการแวะเดินทางเยือนประเทศอื่น ๆ 1 สัปดาห์อย่างกะทันหัน เพื่อเดินทางกลับสหรัฐไปเจรจาปมเพดานหนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ไบเดนมีกำหนดจะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมาร่วมกับผู้นำกลุ่ม G7 คนอื่น ๆ ในวันศุกร์นี้ ก่อนเริ่มการหารือที่จะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญระดับโลก ตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ห่วงโซ่อุปทาน และพลังงานสะอาด ไปจนถึงปัญญาประดิษฐ์และการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะกลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ของสหรัฐ ต่อจากอดีตปธน.บารัค โอบามา ที่เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาที่ถูกทำลายล้างจากการโจมตีด้วยระเบิดปรมาณูลูกแรกของโลก ซึ่งกระทำโดยสหรัฐในช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ