อังกฤษจ่อประกาศแบนเพชร-โลหะจากรัสเซียในที่ประชุม G7

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2023 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษวางแผนจะประกาศแบนเพชรรัสเซียและการนำเข้าโลหะจากรัสเซีย รวมทั้งทองแดง อะลูมิเนียม และนิกเกิล เพื่อสนับสนุนยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษยังพุ่งเป้าคว่ำบาตรบุคคลและบริษัทเพิ่มอีก 86 รายจากกลุ่มอุตสาหกรรมทหารของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย นอกเหนือจากที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลังงาน โลหะ และการขนส่ง

กลุ่มผู้ถูกคว่ำบาตรประกอบด้วย ผู้ที่สนับสนุนอย่างแข็งขันให้รัสเซียทำลายผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรเดิม ขณะที่อังกฤษยังคงทำงานร่วมกับชาติพันธมิตร G7 เพื่อจัดการกับการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรทุกรูปแบบ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) อังกฤษให้คำมั่นสัญญากับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนว่า จะจัดหาโดรนโจมตีระยะไกลเมื่อเขาเดินทางเยือนอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนยุโรปที่มุ่งเป้าไปที่การจัดหาอาวุธใหม่สำหรับการตอบโต้รัสเซีย

เหล่าผู้นำประเทศประชาธิปไตยก้าวหน้า เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐ เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดา และอิตาลี ได้เริ่มการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ในวันศุกร์นี้ (19 พ.ค.) ณ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ G7 พร้อมที่จะใช้การประชุมสุดยอดเพื่อดำเนินมาตรการคว่ำบาตรที่คุมเข้มกับรัสเซีย และอภิปรายกลยุทธ์เกี่ยวกับความขัดแย้งที่ดำเนินมายาวนานนับปีซึ่งไม่มีสัญญาณผ่อนคลายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ