เกาหลีเหนือจวกสหรัฐ-เกาหลีใต้ซ้อมรบ ลั่นจะตอบโต้พวกกระหายสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2023 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอหรือสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐและเกาหลีใต้เพิ่มการ "แบล็กเมลด้วยนิวเคลียร์" ด้วยการซ้อมรบร่วมทางทหาร และประกาศว่าจะดำเนินการตอบโต้ที่คล้ายคลึงกันกับสิ่งที่เรียกว่า "ความบ้าคลั่งของพวกกระหายสงคราม"

กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ได้จัดการซ้อมรบช่วงฤดูใบไม้ผลิประจำปีอย่างเข้มข้นนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบทางอากาศและทางทะเล โดยใช้ทั้งเรือบรรทุกเครื่องบิน และเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดใหญ่

เกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจอย่างมากต่อการฝึกซ้อมรบร่วมดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการซ้อมรบเพื่อการรุกราน

"พวกนั้นรวมหัวกันวางแผนบดขยี้เราด้วยกำลังทหาร เป็นอีกหนึ่งข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าความกระหายสงครามอย่างบ้าคลั่งของศัตรูมาถึงจุดที่ไม่อาจเพิกเฉยได้อีกต่อไป" สำนักข่าวเคซีเอ็นเอระบุ "สงครามนิวเคลียร์ที่บ้าระห่ำของสหรัฐและหุ่นเชิด ที่กระทำการราวกับจะก่อสงครามนั้น จะต้องเจอกับการตอบโต้ที่คล้ายคลึงกัน"

เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาโครงการอาวุธของตนอย่างต่อเนื่องซึ่งสำนักข่าวเคซีเอ็นเอเรียกว่า "สิทธิอันชอบธรรมของรัฐอธิปไตยที่จะมีวิธีการป้องกันตนเองอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น" เพื่อป้องกัน "สถานการณ์ร้ายแรงและภัยคุกคามในอนาคต"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยกระดับปฏิบัติการทางทหารในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัวหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลง การยิงขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถโจมตีถึงสหรัฐได้ และทำการทดสอบโดรนติดอาวุธนิวเคลียร์สำหรับการโจมตีใต้น้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ