รัสเซียอายัดบัญชีธนาคารสถานทูตฟินแลนด์-โปแลนด์ ตอบโต้ชาติตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2023 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ว่า การตัดสินใจอายัดบัญชีธนาคารของสถานทูตและสถานกงสุลฟินแลนด์ในรัสเซีย เป็นการตอบโต้การกระทำอันไม่เป็นมิตรของ "พวกชาติตะวันตก" ซึ่งรวมถึงฟินแลนด์

เจ้าหน้าที่จากฟินแลนด์และเดนมาร์กระบุเมื่อวันพุธ (17 พ.ค.) ว่า บัญชีธนาคารทางการทูตของทั้งสองชาติในรัสเซียได้ถูกอายัด ทำให้สถานทูตทั้งสองต้องชำระค่าใช้จ่ายด้วยเงินสด

ทั้งนี้ ฟินแลนด์ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซียได้เข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเมืองครั้งประวัติศาสตร์ โดยได้รับแรงกระตุ้นจากสงครามในยูเครนซึ่งรัสเซียเรียกว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร"

สถานทูตรัสเซียในประเทศต่าง ๆ ทั่วยุโรปเองก็ประสบปัญหากับบัญชีธนาคารนับตั้งแต่ตอนนั้นเช่นกัน และในบางกรณีก็มีการยึดเงินเพื่อลงโทษรัสเซียสำหรับสิ่งที่กระทำต่อยูเครน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวในประเด็นดังกล่าวว่า "การตัดสินใจนี้รัสเซียไม่ได้เป็นคนเริ่ม เราเพียงแต่ตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ถูกสร้างขึ้นจากทางการของนานาประเทศฝั่งตะวันตก ซึ่งน่าเสียใจอย่างยิ่งที่รวมถึงฟินแลนด์ด้วย" พร้อมทั้งระบุว่า รัสเซียไม่เคยปล่อยให้การกระทำอันไม่เป็นมิตรผ่านไปโดยไม่ตอบโต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ