ประชุม G7 ที่เมืองฮิโรชิมาเปิดฉากวันนี้ จับตา "เซเลนสกี" เซอร์ไพร์ซร่วมประชุม

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2023 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 ได้เปิดฉากการประชุมสุดยอดแล้วในวันนี้ (19 พ.ค.) ที่เมืองฮิโรชิมา หลังเดินทางร่วมกันเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่อุทิศให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวูธนิวเคลียร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่ทั่วโลกมีความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่เมืองฮิโรชิมาด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สร้างความประหลาดใจ และอาจกระตุ้นให้ผู้นำกลุ่ม G7 รวมตัวกันมากขึ้นเพื่อสนับสนุนยูเครน

การที่ปธน.เซเลนสกีเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมาซึ่งถูกถล่มด้วยระเบิดนิวเคลียร์เมื่อ 78 ปีที่แล้ว ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อย่างชัดเจน ต่อกรณีที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ข่มขู่ว่าจะใช้อาวุธปรมาณูในยูเครนหลายต่อหลายครั้ง

กลุ่มประเทศ G7 มีแนวโน้มที่จะเห็นพ้องสนับสนุนและเสริมสร้างระเบียบการระหว่างประเทศที่เสรีและเปิดกว้างตามหลักนิติธรรม ในช่วงเวลาที่จีนแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ในฐานะประธานการประชุม G7 ในปีนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศว่า เขาจะนำเสนอวิสัยทัศน์เกี่ยวกับโลกที่ปลอดอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่เมืองฮิโรชิมาได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิดปรมาณูของสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2488

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายคิชิดะได้ต้อนรับผู้นำกลุ่ม G7 ที่สวนอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิมา ซึ่งเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ และนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำกลุ่ม G7 ไปเยือนที่สถานที่ดังกล่าวพร้อมกัน รวมถึงผู้นำจากกลุ่มประเทศพลังงานนิวเคลียร์อย่างสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ