EU ชี้ชัดต้องการรักษาความร่วมมือกับจีน ขณะที่กลุ่ม G7 หารือกดดันจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2023 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) ยังคงต้องการรักษาความร่วมมือที่มั่นคงและสร้างสรรค์กับจีน ในขณะที่ผู้นำกลุ่ม G7 พบปะกันเพื่อพิจารณามาตรการการกดดันทางเศรษฐกิจ และข้อกังวลอื่น ๆ ที่มีต่อจีน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐระบุว่า บรรดาผู้นำกลุ่ม G7 ซึ่งรวมตัวกันที่เมืองฮิโรชิมา ของญี่ปุ่นตั้งแต่วันนี้ คาดว่าจะออกแถลงการณ์ที่มี "หัวข้อเฉพาะสำหรับจีน" โดยมีตั้งแต่ประเด็นการกดดันทางเศรษฐกิจ และพฤติกรรมอื่น ๆ

ผู้นำกลุ่ม G7 กำลังมุ่งเน้นไปที่ประเด็นว่าจะเตือนจีนอย่างไร เกี่ยวกับประเด็นที่พวกเขาเล็งเห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยไม่ทำให้สูญเสียพันธมิตรทางการค้าที่มีอำนาจและมีความสำคัญ

นายมิเชล กล่าวว่า EU ต้องการลดความเสี่ยงเพื่อลดการพึ่งพามากเกินไปและกระจายความหลากหลายเพื่อจัดการกับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม

นายมิเชลเสริมว่า "ความสัมพันธ์ที่มั่นคงและสร้างสรรค์กับจีนคือสิ่งที่เราต้องการร่วมกัน ด้วยบทบาทของจีนในประชาคมระหว่างประเทศและขนาดของเศรษฐกิจที่มี จีนจึงมีความรับผิดชอบพิเศษต่อโลก และต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบนานาชาติ"

ขณะเดียวกัน จีนกลายเป็นหนึ่งในคู่ค้าอันดับต้น ๆ ของรัสเซียในเรื่องพลังงาน และรัสเซียเองก็เพิ่มการพึ่งพาจีนในด้านรายได้จากการส่งออก หลังจากผู้ซื้อในกลุ่มประเทศตะวันตกตัดความสัมพันธ์เนื่องจากการรุกรานยูเครน

นายมิเชลยังได้เรียกร้องให้จีนใช้อิทธิที่มีเหนือรัสเซียในการยุติสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ