ประชุม G7 ปิดฉากวันนี้ ถกประเด็นยูเครนส่งท้าย

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 21, 2023 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมสุดยอดของประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ปิดฉากลงแล้ววันนี้ หลังจากที่ได้หารือในประเด็นยูเครนและหัวข้ออื่น ๆ

การประชุม G7 ครั้งนี้ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนยูเครนซึ่งถูกรัสเซียรุกราน ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เตรียมเจรจาในระดับทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกียังมีแผนพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐในระหว่างการเยือนฮิโรชิมาด้วย โดยปธน.ไบเดนสนับสนุนให้ประชาคมโลกร่วมฝึกนักบินยูเครนให้บินเครื่องบินรบ F-16 ตามที่ทางการยูเครนร้องขอ

ทั้งนี้ ผู้นำยูเครนเดินทางถึงญี่ปุ่นในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพูดคุยกับบรรดาผู้นำจากประเทศต่างๆ เช่น บราซิลและอินเดีย ซึ่งมีท่าทีเป็นกลางต่อการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

ปธน.เซเลนสกีเดินทางเป็นระยะทางเกือบ 9,000 กม. ไปยังเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นด้วยเครื่องบินทหารของฝรั่งเศส โดยเขาได้เดินทางออกจากประเทศซาอุดีอาระเบียซึ่งเขาได้เข้าร่วมการประชุมสันนิบาตชาติอาหรับ และแม้ว่าเขาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 แต่จุดสนใจหลักของเขาอยู่ที่การพบปะกับผู้นำที่ได้รับเชิญคนอื่นๆ ซึ่งมาจากประเทศที่เรียกกันว่าเป็นโลกใต้ (Global South)

ปธน.เซเลนสกีต้องการที่จะพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย และประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ