ขุนคลังเกาหลีใต้ยันไม่หันหลังให้จีน สยบข่าวลือซบสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 22, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชู คยองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้จะละทิ้งจีนในวันนี้ (22 พ.ค.) โดยระบุว่า จีน ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเป็น "พันธมิตรทางเศรษฐกิจสำคัญที่สุดของเกาหลีใต้"

เกาหลีใต้มีความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีนมาอย่างยาวนาน ในขณะเดียวกันก็พึ่งพาความมุ่งมั่นด้านความมั่นคงของสหรัฐในการยับยั้งการรุกรานจากเกาหลีเหนือที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งความสมดุลอันละเอียดอ่อนนี้เองกำลังถูกตั้งคำถาม เนื่องจากท่าทีของเกาหลีใต้ที่กำลังเอนเอียงไปทางสหรัฐจากการเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ผ่านความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายโชก็ได้ออกมาปฏิเสธอย่างชัดเจนว่า เกาหลีใต้ไม่มีแผนจะตีตัวออกหากจีน โดยเขากล่าวต่อฝ่ายนิติบัญญัติในการประชุมรัฐสภาว่า "เราไม่ควรมองว่า การกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐเป็นการเมินเฉยต่อจีน เราไม่เคยประกาศแผนปลีกตัวออกจากจีนและไม่มีความตั้งใจที่จะทำเช่นนั้น"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ยอดส่งออกไปยังจีนของเกาหลีใต้ลดลง 23.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 6.79 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 20 วันแรกของเดือนนี้ แม้ว่าจะมีความหวังเกี่ยวกับผลกระทบเชิงบวกจากการกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้งก็ตาม

ขณะเดียวกัน การส่งออกไปยังสหรัฐลดลง 2% สู่ระดับ 5.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ จีนได้กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ โดยมีสัดส่วนคิดเป็นประมาณ 1 ใน 4 ของการส่งออกทั้งหมดของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ