รัสเซียโวยวาทกรรมนิวเคลียร์ของกลุ่ม G7 มุ่งกดดันรัสเซีย-จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 23, 2023 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) ว่า วาทกรรมเกี่ยวกับนิวเคลียร์ของกลุ่ม G7 มีจุดมุ่งหมายเดียวคือเพื่อการกดดันทางจิตวิทยา การทหาร และการเมืองต่อรัสเซียและจีน

ในแถลงการณ์ฉบับแรกเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่ออกในการประชุมสุดยอด G7 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางกลุ่มได้เรียกร้องให้รัสเซียและจีนแสดงความโปร่งใสเกี่ยวกับหัวรบนิวเคลียร์มากขึ้นกว่านี้ เช่นเดียวกับที่สหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศสดำเนินการ

นายเซอร์เกย์ ราบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ชี้แจงประเด็นด้านการควบคุมอาวุธของกระทรวงกล่าวว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนถึงท่าทีการต่อต้านรัสเซียและจีนของกลุ่ม G7

นายราบคอฟระบุในการแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์ของกระทรวงว่า "มีคนรู้สึกว่า วาทกรรมเกี่ยวกับจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ของบรรดามีเป้าหมายเพียงอย่างเดียว นั่นคือการกดดันทางจิตวิทยา การทหาร และการเมืองต่อรัสเซียและจีน เห็นได้ชัดว่าเลยว่า เบื้องหลังของวาทกรรมคือ ความปรารถนาอันบิดเบี้ยวที่ต้องการให้ประเทศของเราเสื่อมเสีย"

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจีนและรัสเซียแสดงท่าทีตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการประชุมกลุ่ม G7 และประกาศในเรื่องต่าง ๆ ที่บ่งชี้ถึง ทั้งสองชาติอย่างชัดเจน โดยรัสเซียประณามการประชุมกลุ่ม G7 ครั้งนี้ว่าเป็น "เครื่องบ่มเพาะ" แนวคิดต่อต้านรัสเซียและจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน "สหาย" ของเขาได้ตกลงที่จะเป็นพันธมิตรกันแบบ "ไร้ขีดจำกัด" ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครนในปี 2565 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จีนและรัสเซียก็ได้กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง และการทหารให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ