พลเมืองจีนในสหรัฐยื่นฟ้องรัฐฟลอริดา ฐานออกกฎหมายห้ามการซื้อบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 23, 2023 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) ฟ้องร้องรัฐฟลอริดาเกี่ยวกับกฎหมายที่สนับสนุนโดยนายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นกฎหมายที่ขัดขวางไม่ให้พลเมืองสัญชาติจีนซื้อบ้านในรัฐฟลอริดา

ตามคำฟ้องที่ยื่นกับศาลรัฐบาลกลางในแทลลาแฮสซีเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ค.) กฎหมายดังกล่าวที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.ค.นี้ ได้ละเมิดสิทธิด้านความคุ้มครองที่เท่าเทียมกันและกระบวนการอันชอบธรรมภายใต้รัฐธรรมนูญด้วยการปฏิเสธการถือครองที่ดิน โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น เชื้อชาติ, ชาติพันธุ์, สีผิว, ความแปลกแยก และชาติกำเนิด

ACLU ยื่นฟ้องรัฐฟลอริดาในนามของพลเมืองจีน 4 คนในคดีนี้ โดยระบุว่า "กฎหมายนี้ตีตราพวกเขาและชุมชนของพวกเขา และทำให้เกิดความสงสัยเกี่ยวกับใครก็ตามที่มีเชื้อสายจีนที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในฟลอริดา"

กฎหมายดังกล่าวของรัฐฟลอริดาซึ่งเป็นกฎหมายฉบับแรกที่จะมีผลบังคับใช้นั้น เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเหตุการณ์ล่าสุด เช่น การยิงบอลลูนสอดแนมนอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนา

ทั้งนี้ คำฟ้องระบุว่า กฎหมายดังกล่าวห้ามไม่ให้พลเมืองที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันซึ่งมีภูมิลำเนาในจีนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในฟลอริดา โดยกฎหมายที่คล้ายกันนี้บังคับใช้กับบุคคลที่อาศัยอยู่อย่างถาวรในคิวบา และเวเนซุเอลา หรือประเทศอื่น ๆ ที่มีความกังวลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ