สมาชิกสภาสหรัฐชี้เจรจาเพดานหนี้ถึงทางตัน ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 24, 2023 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกจากอาคารรัฐสภาเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (23 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ และกล่าวว่าทางสภาและทำเนียบขาวยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ ซึ่งจะเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกของสหรัฐ พร้อมระบุว่าจะไม่มีแผนการประชุมเพิ่มเติมอีก

นายแกร์เร็ต เกรฟส์ สมาชิกสภาจากพรรครีพับลิกัน หนึ่งในหัวหน้าคณะเจรจาของนายแมคคาร์ธีกล่าวว่า มีข้อขัดแย้งกับคู่เจรจาจากทำเนียบขาว หลังจากการประชุม 2 ชั่วโมงที่อาคารรัฐสภา

"สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องการให้มีความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงในระดับพื้นฐานในสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่" นายเกรฟส์กล่าวถึงทีมเจรจาของทำเนียบขาว "ในขณะนี้ เรายังไม่มีกำหนดการประชุมเพิ่มเติม"

การเจรจาที่มาถึงทางตันทำให้วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร อาจต้องตัดสินใจลงมติใด ๆ ก็ตามในนาทีสุดท้ายในสัปดาห์หน้า เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐอาจไม่เหลือเงินเพียงพอสำหรับการชำระหนี้

ฝ่ายนิติบัญญัติของสภาผู้แทนราษฎรต่างคาดหวังว่าจะได้เดินทางออกจากกรุงวอชิงตันและหยุดงานในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ เนื่องในโอกาสวันรำลึกถึงผู้พลีชีพเพื่อชาติ (Memorial Day) ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค. และจะกลับมาทำงานอีกครั้งในสัปดาห์หน้า แต่การผ่านร่างข้อตกลงดังกล่าวในวุฒิสภาก่อนวันที่ 1 มิ.ย.นั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกวุฒิสภาทุกคนเพื่อทำการลงมติอย่างรวดเร็ว

ด้านนายแพทริค แมคเฮนรี อีกหนึ่งตัวแทนเจรจาของนายแมคคาร์ธีกล่าวว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ และเปิดเผยอีกว่า โทรศัพท์ของเขาเต็มไปด้วยข้อความไม่พอใจจำนวนมากจากวอลล์สตรีทเกี่ยวกับกรณีที่การเจรจาถึงทางตัน และระบุว่าปธน.ไบเดนต้องยอมอ่อนข้อในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ