จีนยืนยันดำเนินมาตรการตรวจสอบใหม่ มุ่งลดความเสี่ยง-สร้างเสถียรภาพศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 24, 2023 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) รายงานว่า จีนให้คำมั่นว่าจะลดความเสี่ยงและสร้างเสถียรภาพด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมงานตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ของพรรครัฐบาลดำเนินการตามนโยบาย

CCTV รายงานโดยอ้างถึงการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบของพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อวันอังคาร (23 พ.ค.) ที่มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานการประชุมว่า การตรวจสอบควรมุ่งเน้นการสนับสนุนและการจัดหาเงินทุนสำหรับเศรษฐกิจที่แท้จริง

รายงานระบุว่า จีนควรให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดในเรื่องต่าง ๆ เช่น หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น การเงิน ทรัพย์สิน อาหาร และพลังงาน เพื่อลดความเสี่ยงเชิงระบบ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเพียงเล็กน้อย หลังยุตินโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (22 พ.ค.) ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของเดือนเม.ย.บ่งชี้ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนยังคงซบเซา

ทั้งนี้ ในเดือนมี.ค. จีนประกาศการเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน โดยจัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่รวมหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันภัยเข้าด้วยกัน ซึ่งมีขึ้นหลังจากที่สถาบันการเงิน 2 แห่งจาก 25 แห่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากคณะกรรมการตรวจสอบวินัยส่วนกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ (CCDI) ของจีนเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ