จีนแนะมาเก๊าสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ-ปกป้องความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 24, 2023 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกล่าวว่า เขตปกครองตนเองมาเก๊า ซึ่งเป็นศูนย์กลางกาสิโนที่ใหญ่ที่สุดในโลก จำเป็นต้องสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ และเพิ่มความพยายามในการปกป้องความมั่นคง

คำแนะนำดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อเรียกร้องทั้ง 6 ข้อที่ออกโดยนายซย่า เป่าหลง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของจีน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเยือนมาเก๊าเป็นเวลา 4 วัน

ทั้งนี้ มาเก๊า ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองที่มีประชากรหนาแน่นบนชายฝั่งทางตอนใต้ของจีนนั้น เป็นเพียงสถานที่เดียวของจีนที่การพนันในกาสิโนเป็นสิ่งถูกกฎหมาย

ส่วนข้อเรียกร้องอื่น ๆ ของนายซย่านั้น รวมถึงการดำเนินการตามหลักการ "1 ประเทศ 2 ระบบ" ซึ่งทั้งมาเก๊าและฮ่องกงต่างก็อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลจีน การเสริมสร้างความภาคภูมิใจในชาติ การบรูณาการกับเกาะเหิงฉินของจีนซึ่งอยู่ใกล้เคียง และการยกระดับธรรมาภิบาลโดยรวม

ผู้ประกอบการกาสิโนหลายราย ซึ่งได้แก่บริษัทแซนด์ ไชน่า (Sands China), วินน์ (Wynn Macau), กาแล็กซี เอนเตอร์เทนเมนท์ (Galaxy Entertainment), เอสเจเอ็ม โฮลดิงส์ (SJM Holdings), เมลโค รีสอร์ท (Melco Resorts) และเอ็มจีเอ็ม ไชน่า (MGM China) ต้องเผชิญกับการจับตาจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้น และถูกสั่งให้ลงทุนในสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่นอกเหนือไปจากธุรกิจการพนัน เพื่อสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทกาสิโนได้ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนรวมกัน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดย 90% ของเงินจำนวนนี้จะถูกใช้ในการลงทุนด้านอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ธุรกิจการพนัน

รัฐบาลมาเก๊ายืนยันว่าจะดำเนินการตามแนวคิดใหม่ อุดมคติใหม่ และกลยุทธ์ใหม่ ซึ่งผลักดันโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ