น้องสาว "คิม จองอึน" ลั่นจะยิงจรวดส่งดาวเทียมสอดแนมรอบใหม่ หลังล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 1, 2023 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือยืนยันว่า เกาหลีเหนือจะยิงจรวดส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารขึ้นสู่อวกาศอีกครั้งในเร็วๆ นี้ หลังจากประสบความล้มเหลวในการยิงเมื่อวานนี้

นางคิม โย จอง และเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือระบุในแถลงการณ์ว่า "เรายืนยันว่าจะมีการปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารขึ้นสู่อวกาศอย่างแม่นยำในอนาคตอันใกล้นี้ และขณะนี้เราเริ่มภารกิจดังกล่าวแล้ว"

เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ยอมรับว่า ความพยายามในการยิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกขึ้นสู่อวกาศเมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) ไม่ประสบผลสำเร็จ และจะทำการทดลองยิงใหม่อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า จรวดส่งดาวเทียมสอดแนมได้ตกลงสู่ทะเลเหลือง (Yellow Sea) หลังจากจรวดสูญเสียแรงขับเคลื่อนในระยะที่ 2 ขณะที่เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือกำลังเร่งวิเคราะห์หาสาเหตุของความขัดข้องดังกล่าว

ทางด้านสหรัฐและชาติพันธมิตรในภูมิภาคยังคงจับตาความพยายามของเกาหลีเหนือในการยิงจรวดส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหาร โดยเว็บไซต์ "38 North" ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของสหรัฐที่ติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ ได้เปิดเผยภาพถ่ายจากดาวเทียมซึ่งบ่งชี้ว่ามีการปล่อยจรวดออกจากฐานในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ออกแถลงการณ์ประณามทันทีหลังจากเกาหลีเหนือยิงจรวจส่งดาวเทียม โดยระบุว่าการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ