"ไบเดน" สะดุดล้มหน้าคว่ำระหว่างพิธีสำเร็จการศึกษาโรงเรียนกองทัพอากาศสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 2, 2023 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สะดุดล้มคะมำหลังจากมอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนในพิธีสำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนกองทัพอากาศสหรัฐ รัฐโคโลราโดเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) แต่ก็รีบลุกขึ้นและเดินกลับไปที่นั่งของตัวเองได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนวัย 80 ปี สะดุดล้มไปข้างหน้าและใช้มือยันไว้ จากนั้นจึงมีคน 3 คนเข้ามาช่วยพาลุกขึ้นยืน จากนั้นปธน.ไบเดนก็ชี้ไปที่ด้านหลังเพื่อบ่งบอกว่าเขาสะดุดกระสอบทรายที่ใช้ยึดเครื่องเทเลพรอมเตอร์

การสะดุดล้มครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ปธน.ไบเดนกล่าวสุนทรพจน์โดยเตือนเหล่าผู้สำเร็จการศึกษาว่า พวกเขาจะเข้าเป็นทหารในโลกที่ไม่มั่นคงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยอ้างถึงความท้าทายจากรัสเซียและจีน

อนึ่ง ไบเดนเป็นผู้ดำรงตำแหน่งปธน.สหรัฐที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และมีแผนจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงสมัยที่ 2 ในปี 2567

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งคนสำคัญจากพรรครีพับลิกันที่กำลังจะมีอายุครบ 77 ปีในเดือนนี้ กล่าวถึงปธน.ไบเดนขณะหาเสียงที่รัฐไอโอวาว่า "เขาล้มจริงหรือเนี่ย ผมหวังว่าเขาจะไม่ได้รับบาดเจ็บนะ"

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แพทย์กล่าวถึงผลการตรวจร่างกายว่า ปธน.ไบเดนมีสุขภาพแข็งแรงและสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยปธน.ไบเดนไม่ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ และออกกำลังกายอย่างน้อย 5 ครั้งต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ โพลจากสำนักต่าง ๆ ชี้ว่าชาวอเมริกันกังวลเกี่ยวกับการให้คนอายุเกิน 75 ปีมาเป็นประธานาธิบดี โดยข้อมูลจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) ของสหรัฐระบุว่า การหกล้มเป็นสาเหตุหลักของการบาดเจ็บถึงแก่ชีวิตในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ