ฝรั่งเศสค้านนาโตตั้งสำนักงานในญี่ปุ่น หวั่นสร้างความผิดพลาดครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 6, 2023 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสคัดค้านข้อเสนอขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่จะไปเปิดสำนักงานในกรุงโตเกียวเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น เพราะปธน.มาครงเชื่อว่า นาโตควรมุ่งความสนใจในภูมิภาคแอตแลนติกเหนือเป็นหลัก

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า การคัดค้านของฝรั่งเศสได้สร้างความซับซ้อนให้กับแผนสร้างสำนักงานแห่งแรกในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกของนาโต หลังจากที่นาโตหารือเรื่องดังกล่าวมานานหลายเดือน

รายงานระบุว่า การผลักดันให้มีการเปิดฐานขนาดเล็กในกรุงโตเกียวปีหน้ามีขึ้นหลังจากที่สหรัฐและญี่ปุ่นเรียกร้องให้ยุโรปเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในประเด็นความมั่นคงในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะในช่วงที่มีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่กองทัพจีนจะใช้กำลังกับไต้หวันในอนาคต

แต่การตัดสินใจเรื่องการเปิดสำนักงานนาโตในญี่ปุ่นมีขึ้นในช่วงที่จีนประณามสหรัฐว่า พยายามที่จะสร้างกลุ่มพันธมิตรต่อต้านจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ซึ่งจีนเปรียบเทียบว่าเป็น "นาโต เอเชีย" (Asian Nato)

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า ฝรั่งเศสไม่เต็มใจที่จะสนับสนุนสิ่งใดก็ตามที่จะก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างนาโตและจีน

ในการกล่าวต่อที่ประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.มาครงระบุว่า นาโตไม่ควรขยายขอบเขตออกไปไกลเกินกว่าแอตแลนติกเหนือ พร้อมกล่าวเสริมว่า "หากเราผลักดันให้นาโตขยายขอบเขตออกไปจะถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่"

การแสดงความคิดเห็นคัดค้านของปธน.มาครงมีขึ้น 2 เดือนหลังจากที่เขาแนะนำสหรัฐและพันธมิตรอื่น ๆ ระหว่างเยือนจีนว่า ยุโรปควรเว้นระยะห่างจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนในประเด็นไต้หวัน

รายงานระบุว่า การจัดตั้งสำนักงานแห่งใหม่ของนาโตนั้นจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากสภาแอตแลนติกเหนือ ซึ่งเป็นสำนักงานที่เป็นฝ่ายตัดสินใจทางการเมืองระดับสูงสุดของนาโต ซึ่งหมายความว่าฝรั่งเศสมีอำนาจในการยับยั้งแผนตั้งสำนักงานนาโตในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม นาโตปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการหารือเรื่องการเปิดสำนักงานในญี่ปุ่น ส่วนรัฐบาลญี่ปุ่นก็ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นต้องการยกระดับความสัมพันธ์กับนาโต ด้านทำเนียบขาวยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ