EU เล็งออกคำสั่งห้ามปท.สมาชิกใช้ "หัวเว่ย" ในการสร้างเครือข่าย 5G

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 7, 2023 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานเมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาคำสั่งห้ามประเทศสมาชิกใช้บริษัทที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในเครือข่าย 5G ซึ่งรวมถึงบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน

รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นใน EU ว่า รัฐบาลของบางประเทศดำเนินการล่าช้าเกินไปในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ ในปี 2563 EU ระบุว่า ประเทศสมาชิกสามารถจำกัดหรือตัดผู้จำหน่ายระบบ 5G ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น หัวเว่ย ออกจากส่วนประกอบที่สำคัญของเครือข่ายโทรคมนาคม แม้มีแรงกดดันจากสหรัฐในขณะนั้นให้แบนบริษัทโทรคมนาคมของจีนโดยสิ้นเชิง

ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) เธียร์รี่ เบรตัน กรรมาธิการด้านตลาดภายในของ EU ได้แจ้งแก่รัฐมนตรีด้านโทรคมนาคมว่า มีเพียง 1 ใน 3 ของประเทศใน EU เท่านั้นที่ดำเนินการแบนหัวเว่ยในส่วนที่สำคัญของเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคม

รายงานข่าวระบุว่า เนื่องจากคำแนะนำในปี 2563 นั้นไม่ได้รวมถึงการสั่งห้ามโดยสิ้นเชิง ดังนั้น EU อาจออกคำสั่งห้ามบริษัทต่าง ๆ ที่ถือว่ามีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย หากประเทศสมาชิก เช่น เยอรมนี ยังคงดำเนินการล่าช้าต่อไป

ทั้งนี้ แหล่งข่าวของรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในเดือนมี.ค.ว่า เยอรมนีกำลังพิจารณาที่จะแบนส่วนประกอบบางอย่างจากบริษัทจีนอย่าง หัวเว่ย และแซดทีอีในเครือข่ายโทรคมนาคมของเยอรมนี ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญเพื่อแก้ไขข้อกังวลด้านความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ