จักรพรรดินารูฮิโตะแห่งญี่ปุ่นเตรียมเสด็จเยือนอินโดนีเซียกลางเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันที่การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (9 มิ.ย.) ว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะจะเสด็จพระราชดำเนินไปประเทศอินโดนีเซียเป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 17 มิ.ย.

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า การเสด็จเยือนอินโดนีเซียในครั้งนี้จะถือเป็นการเสด็จพระราชดำเนินไปต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชสมบัติในปี 2562 หากไม่นับรวมการเสด็จเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

สำนักพระราชวังญี่ปุ่นระบุว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะจะเสด็จพระราชดำเนินไปอินโดนีเซียในฐานะอาคันตุกะ โดยทั้งสองพระองค์จะทรงเข้าร่วมงานเลี้ยงที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซียและภริยาเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งจะเสด็จเยือนมหาวิทยาลัยท้องถิ่นและมีพระราชปฏิสันถารกับราษฎรชาวญี่ปุ่นในอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะทรงมีกำหนดการเสด็จเยือนเมืองยอกยาการ์ตา โดยจะประทับเสวยพระกระยาหารค่ำที่ผู้ว่าการเขตพิเศษยอกยาการ์ตาเป็นผู้ถวาย พร้อมเสด็จพระราชดำเนินไปโบโรบูดูร์ ซึ่งเป็นวัดที่เป็นมรดกโลก ก่อนเสด็จกลับญี่ปุ่นในวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย.

รายงานระบุว่า ปีนี้เป็นโอกาสครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตและความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน โดยปีนี้อินโดนีเซียรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียน

อนึ่ง ปธน.วิโดโดได้แสดงเจตจำนงที่จะเชิญสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะเสด็จเยือนอินโดนีเซียในระหว่างการเข้าเฝ้าฯทั้งสองพระองค์ในญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ