ทำเนียบขาวโต้ข่าวจีนแอบจับมือคิวบาตั้งฐานสอดแนมกองทัพสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทำเนียบขาวปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลจีนได้บรรลุข้อตกลงกับคิวบาในการสร้างฐานสอดแนมที่คิวบา ซึ่งมีเป้าหมายในการสอดแนมฐานทัพ และการสื่อสารของกองทัพสหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผยแพร่รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) ว่า จีนและคิวบาบรรลุข้อตกลงลับ ๆ ในการจัดตั้งศูนย์สอดแนมที่คิวบา โดยข้อตกลงนี้จะช่วยให้หน่วยข่าวกรองของจีนสามารถดักฟังการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐซึ่งมีฐานทัพตั้งอยู่หลายแห่ง และติดตามการจราจรทางเรือได้

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวระบุว่า ข้อตกลงนี้รวมถึงการที่จีนจ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับศูนย์สอดแนมแห่งนี้

กระทรวงการต่างประเทศคิวบาก็ได้ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "เป็นข่าวที่ปลอมแปลงขึ้นโดยเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ"

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกประจำทำเนียบขาวกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า "ผมเห็นรายงานข่าวชิ้นนั้นแล้ว มันไม่ตรงกับความเป็นจริง" แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าส่วนใดของรายงานข่าวที่ไม่เป็นความจริง

"สิ่งที่ผมสามารถบอกได้ก็คือ เรามีความกังวลตั้งแต่วันแรกที่รัฐบาลชุดปัจจุบันเริ่มดำเนินงาน เกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ของจีนที่มีอิทธิพลไปทั่วโลก แน่นอนว่าในซีกโลกนี้และในภูมิภาคนี้ เรากำลังเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดยิ่ง" นายเคอร์บีกล่าว

ทั้งนี้ การรายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากทำเนียบขาวเตือนถึงพฤติกรรมก้าวร้าวของกองทัพจีนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบที่เป็นอันตรายในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ