"บลิงเกน" เผยจีนอัปเกรดศูนย์ข่าวกรองในคิวบาเมื่อปี 62

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 13, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ว่า จีนได้ยกระดับศูนย์รวบรวมข่าวกรองในคิวบาเมื่อปี 2562

นายบลิงเกนระบุในการแถลงข่าวว่า ในระหว่างการจัดตั้งฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเดือนม.ค. 2564 นั้น เจ้าหน้าที่บางคนได้รับแจ้งเกี่ยวกับ "ความพยายามอันละเอียดอ่อน" ของจีนในการขยายการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ของจีนในต่างประเทศ เพื่อให้จีนสามารถแสดงและคงไว้ซึ่งอำนาจทางการทหารนอกพรมแดน

นายบลิงเกนเปิดเผยว่า จีนพิจารณาพื้นที่หลายแห่งทั่วโลกสำหรับการแผ่ขยายอิทธิพล ซึ่งรวมถึงการตั้งศูนย์รวบรวมข่าวกรองในคิวบา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนได้ทำข้อตกลงลับกับคิวบาเพื่อสร้างสถานีดักฟังอิเล็กทรอนิกส์ในคิวบา

เดิมทีทำเนียบขาวได้ระบุว่ารายงานของ WSJ ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดน ได้ออกมาอธิบายเมื่อวันเสาร์ (10 มิ.ย.) ว่า จีนทำการสอดแนมจากคิวบามาสักระยะแล้ว

นายบลิงเกนกล่าวว่า สหรัฐมีการติดต่อกันใน "ระดับสูง" กับนานาประเทศที่กำลังพิจารณาที่จะเป็นฐานที่ตั้งให้กับศูนย์ข่าวกรองของจีน และการทูตของสหรัฐได้ชะลอความพยายามของจีนในการแผ่อิทธิพลในต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายบลิงเกนกล่าวภายหลังการพบปะกับนายอันโตนิโอ ทาจานี คู่เจรจาจากอิตาลีว่า "เรายังคงมั่นใจว่าเราสามารถตอบสนองพันธกิจด้านความมั่นคงได้ทั้งในประเทศและในภูมิภาค"

ทั้งนี้ คำกล่าวของนายบลิงเกนเกี่ยวกับจีนมีขึ้นในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อน เนื่องจากนายบลิงเกนมีแผนจะเดินทางเยือนจีนอย่างเร็วที่สุดในสุดสัปดาห์นี้เพื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง ขณะที่ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองชาติยังคงย่ำแย่

ก่อนหน้านี้ นายบลิงเกนมีแผนจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในช่วงต้นเดือนก.พ. เพื่อกระชับความสัมพันธ์หลังจบการประชุมแบบตัวต่อตัวระหว่างปธน.ไบเดนกับปธน.สี จิ้นผิง ในอินโดนีเซียเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

แต่การเดินทางดังกล่าวกลับต้องล้มเลิกกะทันหันหลังจากสหรัฐตรวจพบ "บอลลูนสอดแนม" ของจีนลอยข้ามพื้นที่อันละเอียดอ่อนของสหรัฐ ทำให้ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศทวีความร้อนระอุมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ