จีนจัดซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในทะเลจีนตะวันออกทางตอนเหนือของไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 13, 2023 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเริ่มต้นการซ้อมรบในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของไต้หวันในวันนี้ (13 มิ.ย.) ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงจากเรือรบ ขณะที่สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ดำเนินการซ้อมรบอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

ทั้งนี้ จีนมีการจัดการซ้อมรบตามแนวชายฝั่งเป็นประจำ แม้ว่าการซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันมักจะดึงดูดความสนใจมากที่สุด

หน่วยงานบริหารความปลอดภัยทางทะเลของจีนได้ออกประกาศเตือนเขตห้ามเดินเรือตั้งแต่ช่วงสายจนถึงบ่ายวันนี้ ในพื้นที่นอกเมืองไท่โจวในมณฑลเจ้อเจียง เนื่องจากกองทัพจีนมีกำหนดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงจากเรือรบ โดยหน่วยงานฯ ระบุว่า การซ้อมรบอื่น ๆ ในพื้นที่เดียวกันจะดำเนินไปจนถึงช่วงหัวค่ำวันนี้

การซ้อมรบครั้งนี้จัดขึ้นใกล้กับหมู่เกาะต้าเฉิน ซึ่งไต้หวันเคยปกครองอยู่จนถึงปี 2498 ก่อนจะมีการอพยพย้ายถิ่นฐานหลังจากที่เกาะอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียงถูกกองกำลังของจีนเข้ายึดครองในการต่อสู้อันนองเลือด

นอกจากนี้ หน่วยงานฯยังระบุอีกว่า จีนมีแผนจัดการซ้อมรบแยกในบริเวณตอนเหนือของทะเลจีนตะวันออกจนถึงช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.)

ทั้งนี้ การซ้อมรบดังกล่าวของจีนจัดขึ้นตรงกับการซ้อมรบร่วมระดับจตุรภาคีในน่านน้ำทะเลฟิลิปปินส์ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) โดยผู้เข้าร่วมการซ้อมรบดังกล่าวนั้นประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น แคนาดา และฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ