สื่อตีข่าว "บิล เกตส์" จ่อพบ "สี จิ้นผิง" ที่จีนวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 15, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อพุธนี้ (14 มิ.ย.) ว่า นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์จะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนในวันพรุ่งนี้ (15 มิ.ย.)

รายงานระบุว่า การพบปะกันดังกล่าวจะเป็นการพบปะกับซีอีโอจากต่างชาติครั้งแรกของปธน.สีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากปธน.สีไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศเป็นเวลาเกือบ 3 ปี นับตั้งแต่ที่จีนปิดพรมแดน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การพบปะดังกล่าวอาจเป็นการพูดคุยกันแบบตัวต่อตัว อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่ทั้งคู่จะพูดคุยกัน

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด

กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า นายเกตส์และปธน.สีเคยพบปะกันมาแล้วเมื่อปี 2558 นอกรอบการประชุมโป๋อ่าว (Boao forum) ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่างผู้นำทางการเมืองและธุรกิจ ซึ่งจัดขึ้นที่มณฑลไห่หนาน โดยพวกเขาได้หารือกันเกี่ยวกับมุมมองในการยกระดับบริการสาธารณสุขและการลดความยากจน

นายเกตส์ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวานนี้ว่า เขาเดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้ว เพื่อเยี่ยมเยียนพันธมิตรที่ทำงานเกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพและการพัฒนาระดับโลกให้กับมูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ซึ่งนี่นับเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกของเขานับตั้งแต่ปี 2562

ทั้งนี้ นายเกตส์ก้าวลงจากตำแหน่งประธานกรรมการของไมโครซอฟท์ในเดือนมี.ค. 2563 เพื่ออุทิศเวลาให้กับงานด้านการกุศล ซึ่งรวมถึงสุขภาพโลก การพัฒนา การศึกษา และการมีส่วนร่วมในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้มากขึ้น" โดยเขาได้ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารประจำที่ไมโครซอฟท์ในปี 2551

อนึ่ง การเยือนจีนของนายเกตส์มีขึ้นก่อนที่นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนจีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นสองชาติที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ