เพลง "Glory to Hong Kong" ของผู้ประท้วงฮ่องกงถูกถอดออกจาก Spotify - iTunes

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 15, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เพลงชาติอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงในปี 2562 ถูกนำออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่าง ๆ ก่อนมีคำตัดสินของศาลซึ่งอาจชี้ขาดให้แบนเพลงนี้

เพลง "Glory to Hong Kong" ไต่ขึ้นอันดับ 1 ในไอทูนส์ (iTunes) ของฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศความตั้งใจที่จะขึ้นบัญชีดำเพลงดังกล่าวด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม เพลงดังกล่าวได้หายไปจากทั้งสปอติฟาย (Spotify) และไอทูนส์แล้วเมื่อวานนี้ (14 มิ.ย.)

ทั้งนี้ เพลงดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ฮ่องกงเพ่งเล็ง หลังมีการบรรเลงแทนเพลงชาติจีนในงานบางงาน

เหล่านักวิจารณ์กล่าวว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นอีกสัญญาณหนึ่งของการปราบปรามจากจีนและความพยายามที่จะปราบปรามผู้เห็นต่างรัฐบาลกลางจีนในฮ่องกง

หากเพลง "Glory to Hong Kong " ถูกแบนจะทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการถ่ายทอด แสดง จำหน่าย หรือแจกจ่ายเพลงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงบนอินเทอร์เน็ต ถูกจับกุมตัวด้วยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง

รายงานระบุว่า ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน และผู้อยู่อาศัยควรได้รับเสรีภาพมากกว่าประชาชนในจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ตาม ผู้สนับสนุนกล่าวว่า เสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยถูกลดทอนลงไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางสปอติฟายได้ออกมาชี้แจงว่า เพลงนี้ถูกผู้จัดจำหน่าย ซึ่งเป็นบริษัทคนกลางที่จัดการเรื่องลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าว ลบออก โดยก่อนหน้านี้ผู้ประพันธ์เพลงดังกล่าวได้บอกกับสำนักข่าวบีบีซีว่า เขาไม่ได้ขอให้นำเพลงนี้ออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ