สหรัฐจวกรัสเซียครองอันดับต้น ๆ ประเทศค้ามนุษย์เลวร้ายที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 16, 2023 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์ประวัติการค้ามนุษย์ของรัสเซียอย่างรุนแรง โดยอ้างถึงการที่รัสเซียปฏิบัติต่อทหารเกณฑ์และเด็ก ๆ ชาวยูเครน ซึ่งสหรัฐกล่าวว่ารัสเซียไม่สามารถคุ้มครองเหยื่อได้

รายงานประจำปีด้านการค้ามนุษย์ (TIP) ประจำปี 2566 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) ระบุว่า รัสเซียอยู่ในรายชื่อผู้ค้ามนุษย์ที่ "รัฐให้การสนับสนุน" และจัดให้รัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่จัดการปัญหานี้ได้เลวร้ายที่สุดในโลก โดยความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียมาถึงจุดแตกหัก หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียนั้น มีการวิพากษ์วิจารณ์มากกว่าปีที่แล้ว ในเรื่องที่รัสเซียทำการควบคุมตัวประชาชนในยูเครน รายงานยังระบุถึง การบังคับส่งตัวเด็กยูเครนหลายพันคนไปยังรัสเซีย ซึ่งกลายเป็นคดีความในศาลอาญาระหว่างประเทศโดยมีการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย รวมถึงนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียด้วย

"มีนโยบายของรัฐบาลหรือรูปแบบการค้ามนุษย์ต่อชาวยูเครน และแรงงานชาวเกาหลีเหนือ" รายงานระบุ

"มีรายงานเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัสเซียบังคับ หลอกลวง หรือข่มขู่ให้ชาวต่างชาติที่เป็นผู้ใหญ่เข้าไปร่วมรบในสงครามรุกรานยูเครนของรัสเซียด้วย"

ส่วนในด้านบวกนั้น รายงานบ่งชี้ว่า รัสเซียอำนวยความสะดวกในการส่งตัวเด็ก ๆ ชาวรัสเซียจากซีเรีย ซึ่งบางส่วนอาจเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตาม มีการกล่าวถึงรัสเซียในแง่บวกน้อยกว่าปีที่แล้ว

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวจัดให้รัสเซียอยู่ในระดับที่ 3 (Tier 3) ในด้านการค้ามนุษย์ ซึ่งหมายความว่าเป็นประเทศที่มีสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ในระดับเลวร้ายที่สุด ซึ่งเป็นระดับเดียวกับปีที่แล้ว ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่ถูกจัดให้อยู่ในระดับ 3 ด้านการค้ามนุษย์ รวมถึง ชาด จิบูติ และอิเควทอเรียลกินี

ด้านมาเลเซียและเวียดนามนั้นได้ถูกขยับออกจากระดับ 3 แม้ว่ายังคงไม่สามารถจัดการด้านการค้ามนุษย์ได้อย่างเต็มที่ตามมาตรการขั้นต่ำ แต่ก็มีความพยายามอย่างมากที่จะจัดการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ