ตุรกีเรียกตัวทูตสวิสเข้าพบ ไม่พอใจเหตุประท้วงต่อต้าน "เออร์โดกัน"

ข่าวต่างประเทศ Friday June 16, 2023 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการตุรกีเรียกตัวนายฌอง-ดาเนียล รุค เอกอัครราชทูตของสวิตเซอร์แลนด์ประจำตุรกีเข้าพบ หลังเกิดเหตุการณ์เดินขบวนในเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อต่อต้านประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ซึ่งผู้ประท้วงเผาหุ่นจำลองของปธน.เออร์โดกัน

นายเมห์เม็ต เกมัล บอซเบย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกีกล่าวว่า การกระทำเหล่านี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ โดยเรียกร้องให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์ดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวและระบุตัวผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด

นายโอเมอร์ เซลิก โฆษกพรรคยุติธรรมและการพัฒนาซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของตุรกี เห็นด้วยกับความคิดเห็นของนายบอซเบย์ และได้ร่วมประณามการประท้วงที่เกิดขึ้น

นายเซลิกทวีตว่า "เราขอประณามการโจมตีที่เลวร้ายโดยผู้สนับสนุนองค์กรก่อการร้าย PKK (พรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน ซึ่งเป็นนอกกฎหมาย) ในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีเป้าหมายไปที่ธงชาติตุรกีและประธานาธิบดีเออร์โดกันของเรา"

นอกจากนี้ เขายังประณามกรณีที่ทางการสวิตเซอร์แลนด์รู้เห็นเป็นใจต่อการกระทำอุกอาจเหล่านี้ พร้อมกับเรียกร้องให้สวิตเซอร์แลนด์มีความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับการก่อการร้ายและอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังเหล่านี้ด้วย

ทั้งตุรกี, สหรัฐ และสหภาพยุโรป ได้ระบุว่า PKK เป็นองค์กรก่อการร้าย ที่ได้ก่อกบฏต่อต้านรัฐบาลตุรกีมากว่า 30 ปีแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ