ผู้ชุมนุมด้านสิทธิมนุษยชนมะกันจ่อประท้วง "นเรนทรา โมดี" ในทริปเยือนสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 16, 2023 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มองค์กรพิทักษ์สิทธิของสหรัฐวางแผนประท้วงนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีแห่งอินเดียในระหว่างเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันสัปดาห์หน้า ต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่ย่ำแย่ลงในอินเดีย

สภามุสลิมอเมริกันอินเดีย (Indian American Muslim Council) องค์กรพีซ แอคชัน (Peace Action) องค์กรทหารผ่านศึกเพื่อสันติภาพ (Veterans for Peace) และแนวร่วมสุสานเบเธสดาแอฟริกา (Bethesda African Cemetery Coalition) มีแผนรวมตัวกันใกล้ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายกฯโมดีมีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐหวังที่จะกระชับความสัมพันธ์กับอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยถูกมองว่าเป็นเครื่องถ่วงดุลอำนาจกับจีน แต่เหล่าผู้สนับสนุนด้านสิทธิมีความกังวลว่า ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์จะเข้ามาบดบังความกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

กลุ่มต่าง ๆ ได้จัดเตรียมใบปลิวที่ระบุว่า "ไม่ต้อนรับนายโมดี" และ "ช่วยอินเดียให้รอดพ้นจากเงื้อมมืออำนาจนิยมฮินดู"

นอกจากนี้ อีกหนึ่งกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในนิวยอร์กคือการแสดงในชื่อ "สวัสดี ประชาธิปไตย (Howdy Democracy)" ซึ่งเป็นละครที่ยืมชื่อมาจากกิจกรรมชื่อ "สวัสดี โมดี! (Howdy Modi!)" ในรัฐเท็กซัสเมื่อปี 2562 ที่นายกฯโมดี และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐในสมัยนั้น เข้าร่วม

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล และฮิวแมนไรท์วอทช์ได้เชิญเหล่าผู้กำหนดนโยบาย นักข่าว และนักวิเคราะห์มาร่วมรับชมสารคดีของบีบีซีในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับนายกฯโมดี ซึ่งได้ก่อให้เกิดความสงสัยในความเป็นผู้นำของเขาในช่วงเหตุการณ์จลาจลในรัฐคุชราตเมื่อปี 2545

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า สิ่งเหล่านี้ไม่มีทีท่าว่าจะส่งผลต่อการหารือระหว่างปธน.ไบเดนและนายกฯโมดีเลยแม้แต่น้อย

นายโดนัลด์ แคมป์ อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์คลังสมองด้านยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติของสหรัฐกล่าวว่า "ผมคิดว่าเรื่องสิทธิมนุษยชนคงไม่ถูกพูดถึงเท่าไรนักในการหารือกันในครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ