เลขาฯ UN ประณามเหตุโจมตีโรงเรียนในยูกันดา ดับอย่างน้อย 37 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 18, 2023 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาร์ฮาน ฮัช รองโฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการของสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายกูเตอร์เรสได้ประณามเหตุการณ์การโจมตีโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งทางตะวันตกของประเทศยูกันดา ซึ่งรายงานว่ากระทำโดยกองกำลังพันธมิตรประชาธิปไตย (ADF) กลุ่มกบฎของยูกันดา

ทางการยูกันดาระบุว่า กลุ่มกบฏ ADF โจมตีโรงเรียนมัธยมลูบิริฮา ในเมืองเอ็มปอนด์วี ทางตะวันตกของประเทศเมื่อช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) ส่งผลให้มีนักเรียนเสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย อีก 8 รายอยู่ในสภาพวิกฤตขณะที่นักเรียน 6 รายถูกลักพาตัว

นายฟาร์ฮาน ฮัช รองโฆษกฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการโจมตีที่น่าสยดสยองครั้งนี้จะต้องถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

แถลงการณ์ระบุว่า นายกูเตอร์เรสได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวเหยื่อ รัฐบาล และและประชาชน ในยูกันดา และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ถูกลักพาตัวทันที

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสย้ำถึงความสำคัญของความพยายามร่วมกัน รวมถึงผ่านการยกระดับความร่วมมือระดับภูมิภาค เพื่อจัดการกับความไม่มั่นคงข้ามพรมแดนระหว่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) และยูกันดา และฟื้นฟูสันติภาพที่ยั่งยืนในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ADF เป็นกลุ่มกบฏยูกันดาที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และเป็นกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในแอฟริกากลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ