"ไบเดน" คาดหวังพบ "สี จิ้นผิง" ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday June 19, 2023 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความหวังว่าจะได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมกับแสดงความเห็นว่า รัฐบาลจีนภายใต้การนำของปธน.สี ไม่ได้พูดถึงรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับบอลลูนสอดแนมของจีนที่สหรัฐยิงตกไปเมื่อเดือนก.พ.

"กฎหมายของจีนและสหรัฐมีความแตกต่างกัน ผมไม่คิดว่าปธน.สีจะทราบถึงตำแหน่งที่ตั้งของบอลลูน และวัตถุประสงค์ของบอลลูนลูกนั้น ผมคิดว่าเรื่องนี้ไม่เกิดจากความตั้งใจของจีน และผมคาดหวังว่าจะได้พบปะกับปธน.สีในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า " ปธน.ไบเดนกล่าวก่อนขึ้นเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ไปยังฟิลาเดลเฟีย เพื่อกล่าวสุนทรพจน์เพื่อเริ่มต้นการหาเสียงเลือกตั้งใหม่ในปี 2567

การแสดงความคิดเห็นของปธน.ไบเดนมีขึ้นในขณะที่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนประเทศจีน และเข้าพบปะกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ที่กรุงปักกิ่งในวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายบลิงเกนมีกำหนดเดินทางเยือนจีนในเดือนก.พ. แต่แผนการถูกระงับไป ด้วยประเด็นเรื่องบอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำเข้ามายังน่านฟ้าของสหรัฐ จนทำให้กองทัพสหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนทิ้ง ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐตึงเครียดเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทั้งนี้ การเยือนจีนของนายบลิงเกน เป็นการปูทางถึงความเป็นไปได้ที่ปธน.ไบเดนจะได้พบปะกับปธน.สี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองพบปะกันครั้งแรกที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนพ.ย. 2565 นอกรอบการประชุม G20


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ