อิสราเอลเปิดฉากโจมตีเวสต์แบงก์ คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ 3 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 19, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 29 ราย จากการโจมตีของหน่วยคอมมานโดและเฮลิคอปเตอร์ทหารของอิสราเอล ในระหว่างการปะทะกันอย่างรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ ในวันนี้ (19 มิ.ย.)

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้ทำการโจมตีเมืองเจนิน เพื่อควบคุมตัวชาวปาเลสไตน์ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าก่อเหตุโจมตีต่าง ๆ โดยทหารได้ยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธ และสามารถยิงมือปืนได้หลายราย

คลิปวิดีโอที่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับมา เผยให้เห็นภาพเหตุระเบิดที่กองทหารยานเกราะ ท่ามกลางเสียงยิงปืนดังสนั่นหวั่นไหว และอีกคลิปวิดีโอหนึ่งเผยให้เห็นเฮลิคอปเตอร์ของอิสราเอลยิงขีปนาวุธออกไป

กองทัพอิสราเอลยืนยันผ่านแถลงการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งได้เปิดฉากยิงระหว่างการปะทะกัน และหนึ่งในยานหาพาหนะของอิสราเอลถูกโจมตีด้วยแรงระเบิด อย่างไรก็ตาม ทางการอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ระบุว่าทหารอิสราเอล 5 นายได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดดังกล่าว

ด้านกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 รายเป็นผู้ชาย และหนึ่งในนั้นเป็นผู้เยาว์ อายุ 15 ปี ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์หรือไม่

หนึ่งในกลุ่มติดอาวุธที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปะทะกันในเมืองเจนินที่อยู่ทางตอนเหนือของเวสต์แบงก์ คือกลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ โดยในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา อิสราเอลโจมตีรุนแรงยิ่งขึ้น และมีการยิงโจมตีบนท้องถนนตามเมืองต่าง ๆ ของปาเลสไตน์

ทั้งนี้แหล่งข่าวกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่ามีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 1 ราย ถูกควบคุมตัวระหว่างการโจมตีในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ