รัฐบาลเคียฟจีบผู้ค้าอาวุธชาติตะวันตก ตั้งโรงงานผลิตยุทโธปกรณ์-โดรนในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 20, 2023 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เกย์ บอยเยฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเชิงยุทธศาสตร์ในยูเครน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า ยูเครนกำลังเจรจากับหลายบริษัทผู้ผลิตอาวุธในชาติตะวันตกให้เพิ่มการผลิตอาวุธ รวมถึงโดรน ในยูเครน และอาจมีการเซ็นสัญญากันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้ว ยูเครนพยายามหาอาวุธหลากหลายประเภทมาใช้สู้รบ ตั้งแต่ยุทโธปกรณ์ไปจนถึงเครื่องยิงจรวดและมิสไซล์ โดยยูเครนได้รับการสนับสนุนจากประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐ, เยอรมนี และสหราชอาณาจักร

นายบอยเยฟเปิดเผยกับรอยเตอร์ในงานปารีสแอร์โชว์ว่า ขณะนี้ยูเครนกำลังพูดคุยกับผู้ผลิตจากเยอรมนี, อิตาลี, ฝรั่งเศส และยุโรปตะวันออก ให้มาผลิตอาวุธในยูเครน

"การสกัดกั้นการรุกรานในอนาคตจำเป็นต้องมีอุตสาหกรรมด้านอาวุธที่แข็งแกร่งในยูเครนและกองทัพยูเครนที่เข้มแข็ง นั่นเป็นเหตุว่าทำไมเราจึงมองว่าเป็นเรื่องสำคัญในการให้คู่ค้าจากนานาชาติมาตั้งโรงงานผลิตในยูเครน และทำให้ยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของกรอบความมั่นคงสำหรับโลกเสรี"

ในงานปารีสแอร์โชว์เมื่อวานนี้ นายบอยเยฟมุ่งเจรจากับเหล่าบริษัทผู้ผลิตโดรนเจ้าต่าง ๆ นับตั้งแต่บริษัทค้าอาวุธข้ามชาติรายใหญ่ ไปจนถึงซัพพลายเออร์รายย่อย อย่างไรก็ดี นายบอยเยฟไม่เปิดเผยว่าเขาไปพบกับบริษัทใดบ้าง

"เราหารือถึงความร่วมมือในหลายระดับ และบางบริษัทกล่าวว่าเขายินดีจะมาลงทุนผลิตโดรนให้" นายบอยเยฟกล่าว

แม้การเจรจาเรื่องการผลิตโดรนอาจใช้เวลานานกว่าที่คาด แต่นายบอยเยฟกล่าวว่า การตั้งโรงงานผลิตในประเทศอาจเป็นหนทางที่ดีในการใช้ประโยชน์จากความชำนาญด้านโดรนที่ยูเครนมีอยู่แล้ว และเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพในภาคตะวันตกและตอนกลางของยูเครน

ด้านแหล่งข่าวระดับอาวุโสจากอุตสาหกรรมค้าอาวุธของยุโรปผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า กฎเกณฑ์และมาตรฐานของยุโรปเกี่ยวกับการทดสอบโดรนอาจทำให้เป็นเรื่องยากที่บริษัทต่าง ๆ จะตกลงผลิตและทดสอบโดรนในยูเครน

อย่างไรก็ดี นายบอยเยฟมองว่ายูเครนสามารถดึงดูดผู้ผลิตโดรนจากต่างประเทศได้ และรัฐบาลยูเครนจะช่วยออกเงินสนับสนุนให้เป็นจำนวนมาก

"เราคิดว่ามันเป็นแค่เรื่องของการทำให้เกิดขึ้นจริง" นายบอยเยฟกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ