WSJ เผยจีน-คิวบาเจรจาเปิดค่ายฝึกทหารที่คิวบา หลังถูกสหรัฐกล่าวหาสร้างฐานสอดแนม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 20, 2023 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า จีนและคิวบากำลังปรึกษาหารือกันเรื่องการสร้างค่ายฝึกทหารร่วมในคิวบา หลังก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวกล่าวหาว่า จีนมีฐานสอดแนมอยู่ในคิวบา ซึ่งเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ห่างจากสหรัฐประมาณ 145 กิโลเมตร (90 ไมล์)

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า จีนและคิวบาอยู่ระหว่างการเจรจาขั้นสูงเกี่ยวกับการเปิดค่ายฝึกทหารในพื้นที่ทางตอนเหนือของคิวบา พร้อมระบุว่า กรณีดังกล่าวจะเปิดทางให้จีนสามารถวางกำลังทหารที่คิวบาได้แบบถาวร และขยายกิจกรรมด้านการจารกรรม

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับ WSJ ว่า สหรัฐได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่คิวบา เพื่อยับยั้งการเดินหน้าแผนการเปิดค่ายฝึกทหารร่วมจีนและคิวบา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว เช่นเดียวกับสถานทูตสหรัฐและคิวบาในกรุงปักกิ่ง

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐออกมาระบุโดยอ้างอิงข้อมูลข่าวกรองว่า จีนมีฐานจารกรรมหลายแห่งในคิวบามานานแล้วและเพิ่งขยายฐานเหล่านั้นในปี 2562

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฐานสอดแนมดังกล่าวจะเปิดทางให้หน่วยข่าวกรองจีนสามารถดักฟังการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ซึ่งเป็นจุดที่สหรัฐตั้งฐานทัพทหารเอาไว้จำนวนมาก และสามารถจับตาการจราจรของเรือได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ