"ไบเดน" เผย "สี จิ้นผิง" ไม่รู้ว่าบอลลูนจีนออกนอกเส้นทาง-ต้องการฟื้นสัมพันธ์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 21, 2023 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวกับบรรดาผู้บริจาคเงินให้กับพรรคเดโมแครตที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่า ปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีนไม่ทราบว่าบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยเหนือน่านฟ้าของสหรัฐนั้น ถูกพัดออกนอกเส้นทางจนกระทั่งกลายเป็นประเด็นร้อนระดับโลก

ปธน.ไบเดนได้เปรียบปธน.สีว่าเป็นเหมือนกับผู้แข็งแกร่งที่ถูกปิดหูปิดตา และเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความอับอายให้กับผู้นำจีนเป็นอย่างมาก

"การที่ปธน.สี จิ้นผิง หัวเสียอย่างมากตอนที่ผมสั่งยิงบอลลูนที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์สอดแนมขนาด 2 คันรถนั้น ก็เพราะว่าเขาไม่รู้ว่าบอลลูนมันอยู่ที่นั่น ผมพูดจริง ๆ นะ มันเป็นเรื่องที่น่าอับอายอย่างมากสำหรับจอมเผด็จการทั้งหลาย เมื่อพวกเขาไม่ได้รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่รู้ว่าบอลลูนได้ถูกพัดออกนอกเส้นทางและไม่ควรไปอยู่ที่นั่น" ปธน.ไบเดนกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังกล่าวต่อหน้าฝูงชนในเมืองมารินเคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนียที่งานระดมทุนว่า จากการเยือนกรุงปักกิ่งของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เขาเชื่อว่าจีนต้องการ "ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐใหม่อีกครั้ง" แต่ความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งทางการทูตเช่นนั้นจำเป็นต้องใช้เวลา

"สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ตอนนี้ปธน.สี จิ้นผิง อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐอีกครั้ง" ปธน.ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน เป็นผู้ออกคำสั่งยิงบอลลูนสอดแนมของจีน เมื่อบอลลูนได้ลอยข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเข้ามายังเขตแดนของสหรัฐ ขณะที่เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนตรวจสอบสภาพอากาศของพลเรือนและได้ออกมาย้ำหลายต่อหลายครั้งว่าไม่ใช่ภารกิจสอดแนมแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ